Báo chí Nga đưa đậm nét về chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam

Cập nhật 12/12/2019, 13:12:24

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tạo động lực mới thúc đẩy quan hệ giữa hai nước Liên bang Nga- Việt Nam phát triển.

Những ngày này, các hãng thông tấn và các báo lớn của Nga như Tass, Ria Novosti, rg.ru, regnum.ru, 1tv, các trang điện tử của Duma quốc gia – duma.gov.ru, Hội đồng LB Nga – pnp.ru, của Chính phủ Nga – m.goverment.ru đều đưa tin đậm nét về chuyến thăm chính thức và các cuộc làm việc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với những người đứng đầu các cơ quan lập pháp và Chính phủ Nga.

bao chi nga dua dam net ve chuyen tham cua chu tich quoc hoi viet nam hinh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga V. Volodin.

Ngày 10/12, trang điện tử của Hội đồng LB Nga -pnp.ru có bài viết, nhan đề: “Hội đồng LB Nga và Quốc Hội Việt Nam đã nhất trí phát triển hợp tác”.

Theo bài báo, tại cuộc họp báo chung về kết quả hội đàm với Chủ tịch Hội đồng LB Nga V.Matvienko, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân đã thông báo về quyết định chung của các nghị sỹ Nga và Việt Nam ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện quốc tế vì lợi ích của nhân dân hai nước và tiếp tục phát triển hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hội đồng LB Nga nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nga.

Đồng thời, theo bài báo, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đã mời Chủ tịch Hội đồng LB Nga V.Matvienko thăm chính thức Việt Nam vào năm sau, khi Việt Nam giữ chức Chủ tịch ASEAN và Hội đồng Liên nghị viện ASEAN.

Trong khi đó, hãng thông tấn Nga Tass đăng bài trích dẫn lời của Chủ tịch Hội đồng LB Nga V.Matvienko: “Quốc hội Nga và Việt Nam sẽ kiểm soát tiến trình thỏa thuận hàng loạt hiệp định”.

Bài báo cho biết Chủ tịch Hội đồng LB Nga V.Matvienko và Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đã nhất trí kiểm soát tiến trình thỏa thuận hàng loạt hiệp định song phương, trong đó có hiệp định về các chuyến đi đến lẫn nhau của các công dân và về tổ chức tuyển dụng người Việt Nam làm việc tại Nga.

Chủ tịch Hội đồng LB Nga nhấn mạnh rằng, những vấn đề này rất quan trọng đối với hai nước, bởi vì số lượng khách du lịch từ Nga đến Việt Nam đang tăng nhanh và các công dân Việt Nam đến Nga với mục đích du lịch và công tác.

Theo người đứng đầu Hội đồng LB Nga, cần tạo điều kiện pháp lý cho việc lưu trú hiệu quả của công dân hai nước, đồng thời bổ sung rằng, năm 2018 số lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam là hơn 600.000. Chủ tịch V.Matvienko tuyên bố “phát triển hợp tác chiến lược với Việt Nam trên cơ sở của tình hữu nghị, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau là hướng quan trọng trong chính sách đối ngoại của LB Nga”.

Chủ tịch Hội đồng LB Nga cũng thông báo, trong cuộc gặp với người đứng đầu Quốc hội Việt Nam, hai bên đã thảo luận về hợp tác phát triển giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực, bao gồm kinh tế, đầu tư, văn hóa, nhân đạo và giáo dục. Những năm gần đây, hợp tác Nga-Việt Nam đang phát triển rất năng động và tiếp tục tăng lên.

“Chủ tịch Duma Quốc gia Nga V.Volodin ủng hộ chuyển sang thanh toán bằng tiền quốc gia với Việt Nam” là bài đăng trên trang rg.ru (Rossiskai gazeta), ngày 11/12. Chủ đề này đã được thảo luận trong phiên họp đầu tiên của Uỷ ban về hợp tác Liên nghị viện Nga-Việt.

 Chủ tịch Duma Quốc gia Nga đã đề nghị Việt Nam nói, “sẽ là đúng đắn khi chúng ta chuyển sang sử dụng đồng tiền quốc gia trong các giao dịch giữa hai nước, để mở rộng thực tế này, điều quan trọng là phải áp dụng khung pháp lý cần thiết.” Ông cũng coi “sẽ là đúng đắn nếu sử dụng tích cực hơn tiềm năng của ngân hàng liên doanh Việt – Nga trong việc phục vụ các dự án đầu tư lớn”.

Còn hãng tin Ria Novosti có bài viết: “Các nghị sỹ có thể tác động đến trao đổi thương mại với Việt Nam”. Chủ tịch Duma quốc gia Nga V.Volodin nhấn mạnh sự sụt giảm về trao đổi thương mại giữa Nga và Việt Nam trong năm nay so với năm ngoái, đề nghị phân tích nguyên nhân. Theo lời ông, cần sử dụng dạng thức làm việc mới trong khuôn khổ của Uỷ ban Liên nghị viện giữa Nga và Việt Nam để giúp nâng cao kim ngạch thương mại và thu hút đầu tư.

Trong khi đó, kênh truyền hình Trung ương Nga 1tv đưa tin, tại cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Nga Đ.Medvedev nhấn mạnh, mối quan hệ giữa hai nước mang tính chất chiến lược và lâu dài, đang phát triển bền vững và quan trọng là duy trì xu hướng này.

Theo lời của Thủ tướng Nga, giờ đây hai bên có cơ hội thảo luận về một số vấn đề đối thoại liên nghị viện, bàn về sự phát triển hợp tác giữa hai nước Nga-Việt, là chủ đề mang tính chiến lược và rất quan trọng đối với hai nước.

Người đứng đầu Chính phủ Nga cũng lưu ý, đây là chuyến thăm đầu tiên với tư cách Chủ tịch Quốc hội Việt Nam của Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân.

Trước đó, trong các ngày từ 8 đến 9/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thăm nước Cộng hòa Tatarstan trong thành phần của LB Nga. Thông tin về chuyến thăm và hội đàm với những người đứng đầu nước Cộng hòa cũng đã được các tờ báo lớn của Nga và Tatarstan đăng tải rộng rãi.

Với bề dày quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước và nội dung làm việc thực chất, phong phú của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam trong chuyến thăm Nga do chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã thành công tốt đẹp, tạo động lực mới thúc đẩy quan hệ giữa hai nước phát triển, nhất là theo kênh nghị viện, qua đó củng cố và làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga, đóng góp vào sự phát triển của mỗi nước và vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới./.

Theo VOV


Lượt xem: 11

Trả lời