Australia đánh giá cao sự đóng góp của Việt Nam trong hoạt động gìn giữ hòa bình

Cập nhật 20/12/2018, 13:12:44

Việt Nam đã cho thấy những nỗ lực tuyệt vời trong việc đóng góp lực lượng vào hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Australia đánh giá rất cao những nỗ lực này của Việt Nam.

Đó là khẳng định của Tùy viên Quốc phòng Australia tại Việt Nam – Đại tá Nerolie McDonald trong cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tùy viên Quốc phòng Australia tại Việt Nam – Đại tá Nerolie McDonald
(Ảnh: Kiều Giang)

Phóng viên (PV): Năm 2018 đánh dấu kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Australia, và đặc biệt là kỷ niệm 20 năm hợp tác quốc phòng giữa hai nước. Bà có thể điểm lại những nét chính trong chặng đường hợp tác quốc phòng giữa hai nước trong thời gian qua?

Đại tá Nerolie McDonald: Cám ơn câu hỏi của bạn. Thật tuyệt vời vì Việt Nam và Australia đã có một chặng đường hợp tác quốc phòng kéo dài 20 năm qua. Quan hệ này được xây dựng trên cơ sở sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau. Trong vòng 20 năm qua, hai nước đã hợp tác trên rất nhiều lĩnh vực nhưng nổi bật có lẽ là lĩnh vực đào tạo và giáo dục quân sự, gìn giữ hòa bình và an ninh biển. Australia rất vinh dự đã đào tạo tiếng Anh cũng như huấn luyện chuyên môn cho hơn 2.000 lượt sỹ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam tại Việt Nam cũng như tại Australia. Trong lĩnh vực an ninh biển, hàng năm Australia có ít nhất một chuyến tàu quân sự thăm Việt Nam và Hải quân hai nước có cơ hội giao lưu hợp tác trong những chuyến thăm tàu này. Về lĩnh vực gìn giữ hòa bình, Australia vinh dự được sát cánh cùng Việt Nam trong quá trình chuẩn bị triển khai lực lượng ra nước ngoài ngay từ những ngày đầu tiên. Phải nói rằng, quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước phát triển rất tuyệt vời và tôi tin rằng quan hệ này sẽ tiếp tục được phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Lễ bế giảng một khóa học tiếng Anh tại Đoàn 871 do Australia hỗ trợ
(Ảnh do ĐSQ Australia cung cấp)

PV:  Kể từ tháng 6/2014 đến nay, Việt Nam đã cử được nhiều sĩ quan tham gia vào Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và mới đây là triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1  tại Nam Sudan. Có được điều này là nhờ sự hợp tác, hỗ trợ của nhiều quốc gia, trong đó có Australia. Bà có thể nói rõ hơn về sự hỗ trợ của Australia đối với Việt Nam trong hoạt động này?

Đại tá Nerolie McDonald: Ngoài việc hỗ trợ về đào tạo tiếng Anh, tăng cường khả năng giao tiếp – một kỹ năng then chốt cho các sỹ quan gìn giữ hòa bình Việt Nam, chúng tôi còn hỗ trợ Việt Nam trong công tác hậu cần và một số huấn luyện chuyên môn khác, đặc biệt là chúng tôi đã có cơ hội được hỗ trợ Việt Nam vận chuyển quân và thiết bị đến Nam Sudan. Chúng tôi đã hỗ trợ Việt Nam đào tạo tiếng Anh từ năm 2000, riêng về tiếng Anh cho lực lượng gìn giữ hòa bình (GGHB), chúng tôi đã bắt đầu hợp tác với Bệnh viện 175 ngay từ năm 2012. Chúng tôi cũng hỗ trợ Việt Nam máy phát điện, xe cứu thương – những trang thiết bị thiết yếu để vận hành bệnh viện dã chiến tại Nam Sudan cũng như  hỗ trợ chiến dịch không vận để vận chuyển quân và thiết bị đến Nam Sudan. Trong tương lai chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực GGHB vì đây là một đóng góp quan trọng đối với an ninh khu vực và quốc tế.

PV: Đánh giá của Australia về những đóng góp của Việt Nam đối với hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc trong thời gian qua như thế nào, thưa bà?

Đại tá Nerolie McDonald: Australia đánh giá cao đóng góp của Việt Nam trong hoạt động GGHB của Liên hợp quốc. Việt Nam mong muốn được đóng góp vào công tác GGHB của Liên hợp quốc và đã làm hết sức mình để có thể thực hiện được điều đó. Theo tôi được biết, Việt Nam đã thay đổi Hiến pháp để có thể triển khai lực lượng ra nước ngoài và  đóng góp cho một tổ chức quốc tế. Những nỗ lực của Việt Nam thật tuyệt vời.  Điều đó thể hiện Việt Nam rất coi trọng lĩnh vực hoạt động này. Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong việc góp phần duy trì hòa bình và an ninh không chỉ của khu vực mà của toàn thế giới.

Chúng tôi rất vui mừng khi được biết trong thời gian tới Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực này và có khả năng mở rộng phạm vi tham gia hoạt động GGHB của Liên hợp quốc. Australia mong muốn được cùng hỗ trợ Việt Nam trên hành trình này cũng như học hỏi từ Việt Nam, những bài học kinh nghiệm mà các bạn có được trong hành trình vì hòa bình này.


Trao đổi kinh nghiệm giữa Australia và Việt Nam về tải thương đường không
cho Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 (Ảnh do ĐSQ Australia cung cấp)

PV: Xin bà cho biết những định hướng hợp tác của Australia với Việt Nam trong lĩnh vực quốc phòng trong thời gian tới ?

Đại tá Nerolie McDonald: Australia sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác về quốc phòng với Việt Nam. Chắc bạn cũng biết, mới đây Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã ký kết Tuyên bố Tầm nhìn chung về thúc đẩy hợp tác quốc phòng, theo đó hai bên thể hiện cam kết về quan hệ giữa hai nước và cam kết tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực như đào tạo và giáo dục quân sự, an ninh biển, chống khủng bố, an toàn bay và quân y cũng như trao đổi thông tin và trao đổi đoàn cấp cao. Đây là những lĩnh vực quan trọng trong chương trình hợp tác quốc phòng giữa Australia và Việt Nam.

Sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước và chương trình hợp tác quốc phòng giúp mang lại hòa bình và từ đó đóng góp vào hòa bình và an ninh khu vực. Chúng tôi không chỉ hợp tác song phương với Việt Nam mà còn hợp tác với Việt Nam trên các diễn đàn đa phương như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) và các diễn đàn quốc tế khác nhằm tiếp tục đem lại hòa bình và ổn định cho khu vực.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Đại tá Nerolie McDonald! Kính chúc bà sức khỏe và hạnh phúc!

Theo Báo Đảng Cộng sản Việt Nam


Lượt xem: 19

Trả lời