Al-Qaeda đe dọa tấn công giữa lòng nước Mỹ

Cập nhật 14/9/2013, 07:09:51

Thủ lĩnh Al-Qaeda, Al-Zawahiri đã kêu gọi các phần tử “thánh chiến” tấn công Mỹ bằng mọi nguồn lực.

Chỉ một ngày sau lễ kỷ niệm 12 năm ngày xảy ra vụ khủng bố 11/9, thủ lĩnh tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri đã có một bài phát biểu kêu gọi các nhóm khủng bố tiếp tục tấn công nhắm vào nước Mỹ.

Bài phát biểu của al- Zawahiri được lan truyền trên các diễn đàn “Thánh chiến” với bản dịch tiếng Anh có độ dài 72 phút. Bài phát biểu này được đăng tải một ngày sau khi nước Mỹ tổ chức buổi lễ tưởng niệm gần 3.000 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Thủ lĩnh tổ chức khủng bố Al-Qaeda Al-Zawahiri (Ảnh: AFP)

 

Thủ lĩnh al-Qaeda al- Zawahiri kêu gọi tấn công Mỹ trên mặt trận kinh tế: “Hãy làm nước Mỹ chảy máu kinh tế bằng các cuộc tấn công. Khi đó, Mỹ phải chi các khoản tiền khổng lồ cho việc gìn giữ an ninh, các biện pháp bảo mật và khi ấy kinh tế sẽ chính là điểm yếu của nước này”.

Al- Zawahiri nói thêm: “Việc khiến Mỹ đau đầu dự toán kinh phí và kế hoạch chống khủng bố ở các nơi đã đẩy nhanh việc Mỹ bị sa lầy tại các chiến trường Somalia, Yemen, Iraq, Afghanistan. Vì vậy, chúng ta nên làm theo cách này để đối phó với Mỹ ngay trên lãnh thổ của họ”.

Al-Zawahiri cũng kêu gọi các phần tử “thánh chiến” tấn công Mỹ bằng mọi nguồn lực như tấn công đơn lẻ hoặc có tổ chức, phối hợp với nhau để thành những cuộc tấn công quy mô lớn. Tuy nhiên, thủ lĩnh Al-Qaeda cũng kêu gọi các phần tử khủng bố cần phải biết kiên nhẫn để chờ thời cơ.

Al-Zawahiri nói: “Với các cuộc tấn công, chúng ta phải theo dõi và biết chờ đợi thời cơ, thậm chí có thể phải mất nhiều năm thời cơ ấy mới xuất hiện, nhưng khi nó đến thì phải biết nắm lấy để giành được chiến thắng”.

Zawahri nêu ra vụ đánh bom tại giải Boston Marathon vào ngày 15/4 như là ví dụ cho kiểu tấn công giữa lòng nước Mỹ và cho rằng, “vụ Boston đã làm cho người Mỹ thức tỉnh, rằng họ không thể tự lừa dối mình trước một sự thực rõ như ban ngày là họ không chỉ đối mặt với các cá nhân, tổ chức hay một nhóm nhỏ mà họ đang phải đối mặt với một cuộc nổi dậy của cộng đồng Hồi giáo”.

Khi nói về Syria, thủ lĩnh al-Qaeda kêu gọi các chiến binh Hồi giáo tại đây không nên hợp tác với các nhóm khác không theo Hồi giáo.

Tháng Tám vừa qua, Mỹ đã phải đóng cửa 19 đại sứ quán và lãnh sự quán trên khắp Trung Đông và Bắc Phi sau khi tình báo  nước này nghe lén được những cuộc điện thoại giữa các lãnh đạo al Qaeda chỉ thị tấn công vào các lợi ích của Mỹ.

Trước những phát biểu mới nhất của Al-Zawahiri, phía Mỹ vẫn chưa đưa ra bình luận./.

Theo VOV


Lượt xem: 17

Trả lời