Ai Cập phát hiện hầm mộ thời La Mã tại vùng Saqqara

Cập nhật 13/11/2019, 07:11:17

Hầm mộ mới được phát hiện cấu trúc bằng gạch bùn hình vòm có niên đại từ Thế kỷ I hoặc II sau Công nguyên.

Vừa qua, trong quá trình khai quật tại núi đá phía đông của khu vực phía Bắc Saqqara, một nhóm các nhà khảo cổ của Nhật Bản và Ai Cập do giáo sư Nozomu Kawai của Đại học Kanazawa dẫn đầu đã phát hiện một hầm mộ thời La Mã, có niên đại từ Thế kỷ I hoặc II sau Công nguyên.

Giáo sư Nozomu Kawai cho biết, hầm mộ mới được phát hiện bao gồm một cấu trúc bằng gạch bùn hình vòm; một cầu thang dẫn đến lối vào và một căn buồng được tạo ra từ các tảng đá vôi mịn. Trong hầm mộ có một tấm bia đá mái tròn với các họa tiết mô tả các vị thần Sokar, Thoth và Anubis. Dưới các bức tượng là hai dòng chữ Hy Lạp.

khai quat ham mo thoi la ma o ai cap hinh 1
Tấm bia đá mái tròn được phát hiện tại hầm mộ thời La Mã ở Saqqara
(Ảnh: Al Ahram)

Giáo sư Kawai cho rằng, tấm bia này đã được sử dụng lại và dòng chữ Hy Lạp đã được khắc thêm vào tấm bia ban đầu. Trước tấm bia là 5 bức tượng đất nung của nữ thần Isis-Aphrodite, hình ảnh đường dốc theo kiến trúc La Mã và các tàu gốm nhỏ.

Nhóm khảo cố cũng tìm thấy một cặp tượng sư tử được làm bằng đá vôi và đặt đối xứng ở cửa hầm mộ. Mỗi bức tượng dài 55 cm, cao 33 cm và rộng 19 cm. Ngoài ra, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy một số xác ướp. Bên ngoài hầm mộ, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy một số đồ tạo tác đơn giản, được cho là thuộc thời La Mã đến thời Coptic và một phần của lăng mộ cổ bằng gạch bùn có từ giai đoạn đầu của thời kỳ Cổ vương quốc Ai Cập.

khai quat ham mo thoi la ma o ai cap hinh 2
Một bức tượng thời La Mã được phát hiện tại hầm mộ ở Saqqara
(Ảnh: Al Ahram)

Giáo sư Kawai khẳng định, đây là phát hiện đầu tiên về hầm mộ chứa các kiến trúc La Mã ở vùng Saqqara. Các vật thể được phát hiện, đặc biệt là các bức tượng bằng đất nung và tượng của nữ thần Isis-Aphrodite, tượng sư tử hộ mệnh và tấm bia, cho thấy sự kết hợp giữa đặc trưng kiến trúc Ai Cập và Hy Lạp – La Mã.

Theo đó, các bước khai quật tiếp theo tại hầm mộ này sẽ lý giải rõ hơn về phong tục chôn cất và đời sống tôn giáo của thời kỳ La Mã tại Ai Cập./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời