56 năm Hải quân đánh thắng trận đầu: Quyết không để Tổ quốc bị bất ngờ từ các tình huống trên biển

Cập nhật 05/8/2020, 07:08:37

Cách đây 56 năm ngày 2 và 5/8/1964, Phân đội 3, Hải đội 135 (tiền thân của Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân ngày nay) đã dũng cảm, mưu trí đánh đuổi tàu khu trục Maddox của Mỹ khi chúng liều lĩnh xâm phạm chủ quyền vùng biển nước ta. Chiến công này đã ghi dấu mốc đánh thắng trận đầu của bộ đội Hải quân và quân dân miền Bắc, là biểu hiện của sức mạnh chính trị tinh thần toàn dân tộc, là ý chí quyết tâm dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng quân xâm lược của quân và dân miền Bắc, đồng thời cũng là thắng lợi của đường lối chiến tranh nhân dân “lấy nhỏ đánh lớn, lấy ít địch nhiều” của Đảng và dân tộc ta. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng những bài học kinh nghiệm đánh thắng trận đầu vẫn được các thế hệ Hải quân hôm nay vận dụng vào thực tiễn huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Thượng tá Tô Hồng Quân, Chính ủy Lữ đoàn 170 cho biết: Được thành lập ngày 12/2/1979 thuộc Vùng 1 Hải quân, Lữ đoàn 170 có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc vùng biển và chi viện cho các đảo phía Bắc của Tổ quốc và là lực lượng nòng cốt trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân trên biển, bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa phía Đông Bắc của Tổ quốc.

Biên đội tàu Lữ đoàn 170 huấn luyện trên biển

Là đơn vị có lực lượng tiền thân trực tiếp tham gia trận đầu thử lửa với hải quân, không quân Mỹ cách đây 56 năm (Hải đội 135 và Hải đội 7 trực tiếp tham gia, góp sức cùng các lực lượng đánh thắng trận đầu ngày 2 và 5/8/1964), bên cạnh niềm tự hào thì mỗi cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 170 luôn nhận thức rõ trọng trách của mình trong công cuộc bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc trong tình hình mới. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng những năm qua, đơn vị luôn phát huy tốt truyền thống đánh thắng trận đầu, làm chủ phương tiện kỹ thuật, sẵn sàng chiến đấu hy sinh, quyết không để Tổ quốc bị bất ngờ từ các tình huống trên biển.

Phát huy truyền thống đánh thắng trận đầu, Đảng ủy Chỉ huy Lữ đoàn 170 luôn giáo dục cho CBCS nhận thức sâu sắc và ý nghĩa của các trận đánh, đặc biệt là các bài học kinh nghiệm và ý nghĩa lịch sử chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam và quân dân miền Bắc từ đó khơi dậy cho bộ đội niềm tự hào dân tộc, noi gương thế hệ cha anh đi trước.

“Chúng tôi giáo dục cho bộ đội sử dụng thành thạo vũ khí, trang bị kỹ thuật, cách đánh, phương án tác chiến, phương châm đối sách xử lý các vấn đề trên biển của ta, tinh thần khắc phục khó khăn, gian khổ, ra sức huấn luyện, rèn luyện nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật, bản lĩnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo trong tình hình mới”, Thượng tá Tô Hồng Quân nhấn mạnh.

Thượng úy Lê Văn Thương, thuyền trưởng tàu 354, Lữ đoàn 170 tự hào: Mỗi cán bộ, chiến sỹ của tàu 360, Lữ đoàn 172 hôm nay luôn nhận thức sâu sắc về ý nghĩa lịch sử và giá trị to lớn của những bài học chiến thắng trận đầu, đặc biệt là ý nghĩa bài học chiến thắng của sức mạnh chính trị tinh thần, đó là ý chí quyết tâm chiến đấu “dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng mỗi cán bộ chiến sĩ tàu 354 luôn nỗ lực học tập và rèn luyện, không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong huấn luyện, khai thác sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật, CBCS tàu 354 luôn bám sát phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”.

Diễn tập bắn ngư lôi chiến đấu tại Lữ đoàn 170

Những bài học kinh nghiệm từ chiến thắng trận đầu còn nguyên giá trị

Theo Thiếu tá Phạm Tố Chinh, Chính trị viên Hải đội 135, Lữ đoàn 170: Truyền thống đánh thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam và quân dân miền Bắc luôn được Hải đội 135 phát huy, vận dụng trong giáo dục, rèn luyện bộ đội và trong các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Cấp ủy, Chỉ huy Hải đội thường xuyên giáo dục về truyền thống của đơn vị anh hùng – đơn vị đã góp phần quan trọng làm nên chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam để mỗi cán bộ chiến sĩ Hải đội đều nhận thức rõ niềm vinh dự và tự hào khi được học tập, công tác, huấn luyện ở đơn vị đánh thắng trận đầu, từ đó noi gương thế hệ đi trước, giữ vững và quyết tâm phấn đấu, phát huy truyền thống vẻ vang của đơn vị, nêu cao tinh thần quyết chiến quyết thắng, sáng tạo trong làm chủ vũ khí thiết bị.

Những thành tích mà cán bộ, chiến sĩ Hải đội 135 đạt được trong những năm qua có một phần từ động lực truyền thống đánh thắng trận đầu. Những bài học kinh nghiệm từ truyền thống của đơn vị vẫn còn nguyên giá trị. Đó là những bài học về rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm và sự khắc phục vượt qua gian khổ trong huấn luyện, về tinh thần đoàn kết, về tình đồng đội, về quyết tâm bám biển, bám tàu trong mọi tình huống.

Biên đội tàu 266 – 267, 311 – 312 Lữ đoàn 170 huấn luyện bắn đạn thật trên biển

56 năm đã trôi qua, những bài học kinh nghiệm từ chiến thắng trận đầu đã và đang được Vùng 1 Hải quân vận dụng và phát huy có hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ. Chuẩn đô đốc Nguyễn Viết Khánh, Tư lệnh Vùng 1 Hải quân cho biết, trước tình hình trên biển có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, những bài học kinh nghiệm từ chiến thắng trận đầu còn nguyên giá trị cho hôm nay và mai sau. Những bài học đó đã và đang được Vùng 1 Hải quân vận dụng và phát huy có hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là tinh thần “Dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng”. Thời gian qua, Vùng 1 Hải quân tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng huấn luyện để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; huấn luyện theo phương châm cơ bản, thiết thực, vững chắc, sát với vũ khí trang bị, sát với chiến trường, sát với đối tượng, sát với địa bàn, sát với tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc.

“Phát huy truyền thống của đơn vị đánh thắng trận đầu, mỗi CBCS Vùng 1 Hải quân luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, thường xuyên nắm chắc tình hình, không để bị động, bất ngờ trước mỗi tình huống; cùng với các lực lượng trong toàn quân chủng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc”, Chuẩn đô đốc Nguyễn Viết Khánh khẳng định.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc, những năm qua, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân thường xuyên nắm chắc tình hình trên các vùng biển trọng điểm, kịp thời tham mưu, đề xuất với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng xử lý thắng lợi các tình huống, không để bị động bất ngờ, bảo vệ được chủ quyền và các mục tiêu chiến lược, các hoạt động kinh tế biển, đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển để phát triển đất nước.

Để hoàn thành trọng trách được giao trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực và Biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, trong những năm tới, Quân chủng Hải quân tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, xây dựng quân chủng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, trong đó tập trung giải quyết tốt 3 yếu tố cốt lõi: Con người; tổ chức, biên chế và vũ khí trang bị kỹ thuật.

Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu tại bến

Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Hải quân cho biết: Về xây dựng con người, Quân chủng xác định, đây là điểm cốt lõi mang tính quyết định để xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam hiện đại. Đó là những con người có bản lĩnh chính trị vững vàng; có phẩm chất đạo đức trong sáng, yêu biển, đảo, con tàu và gắn bó với đơn vị. Quân chủng cũng nhận thức sâu sắc tình hình nhiệm vụ; đối tác, đối tượng; đặc biệt là quan điểm của Đảng về giải quyết vấn đề trên biển. Sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Phát huy mọi nguồn lực; nêu cao tinh thần tự chủ, sáng tạo để vừa nghiên cứu, cải tiến vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT ) cũ, vừa nghiên cứu, chế tạo các VKTBKT mới, đặc chủng (nội địa hóa); bảo đảm tính đồng bộ, hệ số kỹ thuật chiến đấu và nhiệm vụ, cách đánh của Hải quân. Tiếp tục huấn luyện làm chủ và làm chủ vững chắc các VKTBKT được biên chế; nhanh chóng đưa vào đội hình chiến đấu của Quân chủng những VKTBKT mới, hiện đại.

Theo Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, trong suốt chặng đường xây dựng chiến đấu và trưởng thành, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Hải quân luôn thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm Hải quân, “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng; Ngày nay, ta có ngày, có trời, có biển; Bờ biển của ta dài và tươi đẹp; ta phải biết giữ gìn lấy nó”. Đặc biệt, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo và xây dựng Quân chủng Hải quân tiến thẳng lên hiện đại đã và đang đặt ra những yêu cầu mới hết sức nặng nề và khẩn trương. Bên cạnh đó, tình hình trên biển dự báo có những diễn biến phức tạp, khó lường, thậm chí căng thẳng và phức tạp…

Tuy nhiên, trong bất cứ hoàn cảnh, điều kiện nào, mỗi cán bộ, chiến sỹ Hải quân nhân dân Việt Nam đều xác định phải luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân, nêu cao bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, tinh thần trách nhiệm tốt.

Đặc biệt là sẵn sàng nhận nhiệm vụ; sẵn sàng chiến đấu hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là lực lượng nòng cốt trong quản lý, bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc mà Đảng, Quân đội và Nhân dân giao phó.

Theo VOV


Lượt xem: 41

Trả lời