25 năm bình thường hóa quan hệ, Việt Nam – Hoa Kỳ: Gác lại quá khứ, hướng tới tương lai

Cập nhật 12/7/2020, 20:07:57

Đúng ngày này cách đây 25 năm, ngày 12/7/1995, Việt Nam và Hoa Kỳ đã chính thức bình thường hóa quan hệ, mở ra chương mới trong quan hệ hai nước.

Trong suốt 25 năm qua, Việt Nam và Hoa Kỳ đã nỗ lực vượt qua khác biệt, tranh thủ và phát huy tối đa tương đồng để cùng nhau đưa quan hệ song phương phát triển toàn diện, đem lại những lợi ích to lớn cho nhân dân hai nước như ngày nay.

Tháng 7/1995, Việt Nam và Hoa Kỳ tuyên bố bình thường hóa quan hệ. Một chương mới đã được mở ra cho quan hệ giữa hai cựu thù, để bắt đầu một giai đoạn mới, giai đoạn kiến tạo và phát triển.

Kể từ khi bình thường hóa quan hệ và chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao trên cơ sở đôi bên cùng có lợi, bình đẳng, tôn trọng độc lập, chủ quyền, thể chế chính trị của nhau, đến nay, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trở thành một kỳ tích, cùng vượt qua khoảng cách về địa lý và những khác biệt để phát triển tích cực, đưa hai nước trở thành đối tác toàn diện của nhau trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao, kinh tế, giáo dục, khoa học công nghệ đến an ninh quốc phòng.

Có thể nói, với động lực hợp tác ngày càng mạnh mẽ, các lĩnh vực hợp tác ngày càng sâu rộng, đa dạng và thực chất, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ sẽ ngày càng được củng cố, phát triển đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Sau 25 năm nỗ lực cùng nhau khép lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai, quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, trong đó đỉnh cao là việc thiết lập được một khuôn khổ đối tác hợp tác toàn diện, đặt trong tầm nhìn chung. Đây là nền móng vững chắc để quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ ngày càng thiết thực, phục vụ lợi ích nhân dân hai nước và đóng góp cho an ninh, hòa bình và thịnh vượng tại khu vực và trên thế giới.

25 năm bình thường hóa quan hệ, Việt Nam - Hoa Kỳ: Gác lại quá khứ, hướng tới tương lai - Ảnh 1.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Barack Obama trong chuyến thăm lịch sử tháng 7/2013, hai bên tuyên bố thiết lập quan hệ đối tác toàn diện. (Ảnh: TTXVN)

Kể từ khi bình thường hóa quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, với sự nỗ lực vun đắp của nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước, những nút thắt trong quan hệ được cả hai phía nỗ lực tháo gỡ, trước hết là hàn gắn vết thương chiến tranh. Đây vừa là động lực, vừa là cầu nối giúp cả hai phía thu hẹp khoảng cách, xây dựng lòng tin, kiến tạo quan hệ.

Năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là lãnh đạo đầu tiên của khu vực Đông Nam Á thăm Hoa Kỳ sau khi Tổng thống Donald Trump đắc cử. Quan hệ song phương được tiếp đà với những xung lực mới. Hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ không chỉ thiết thực phục vụ lợi ích hai nước trên toàn diện các lĩnh vực mà còn đóng góp tích cực vào gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và thượng tôn pháp luật ở khu vực và trên thế giới.

Tròn 1/4 thế kỷ bình thường hóa quan hệ, Việt Nam – Hoa Kỳ đã thực sự vượt qua quá khứ, kiến tạo được tương lai, vì lợi ích của hai nước để hai bên có thể đối thoại xa hơn về tầm nhìn trong mối quan hệ đối tác, hợp tác toàn diện.

Gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, trong suốt 25 năm qua, những nỗ lực của lãnh đạo, doanh nghiệp và người dân hai nước đã đem lại lợi ích thiết thực, đặc biệt trong thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương. Nếu như năm 1995, kim ngạch thương mại hai nước chỉ có 450 triệu USD, đến năm 2019, con số này đã lên đến hơn 75 tỷ USD, trở thành một điểm sáng trong quan hệ giữa hai nước.

Lấy kinh tế làm trung tâm, Hiệp định Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đã thúc đẩy quan hệ sang nhiều lĩnh vực khác, đồng thời chứng minh cho thế giới rằng dù có sự khác biệt, từng là cựu thù, khi đặt lợi ích người dân, doanh nghiệp lên trên hết. Đó chính là nền tảng bền vững nhất cho mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Theo VTV


Lượt xem: 26

Trả lời