XÂY NHÀ TRÁNH BÃO, LŨ CHO HỘ NGHÈO

Cập nhật 30/9/2019, 09:09:09

Năm nay, tỉnh Quảng Ngãi có 133 hộ nghèo được Quỹ Khí hậu xanh ( GCF) tài trợ kinh phí để xây dựng nhà an toàn tránh bão, lũ. Trong đó, huyện Mộ Đức là địa phương được hỗ trợ nhiều nhất tỉnh Quảng Ngãi, với 82 nhà. Ngoài nguồn hỗ trợ của Quỹ Khí hậu xanh và vốn đối ứng của tỉnh, huyện Mộ Đức cũng đã chỉ đạo các địa phương huy động nhiều nguồn lực khác để giúp các gia đình xây dựng được ngôi nhà kiên cố, đảm bảo an toàn.

Bà Dương Thị Tạ là một trong 28 hộ gia đình khó khăn ở xã ven biển Đức Lợi được Quỹ Khí hậu xanh ( GCF) tài trợ hơn 39 triệu đồng để xây dựng nhà an toàn tránh bão, lũ. Ngôi nhà đang được tập trung thi công. Khoảng 20 ngày nữa, bà sẽ có được ở ngôi nhà mới an toàn, kiên cố.

Bà Dương thị Tạ, xã Đức Lợi, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi nói: “Bà không lo dột, lo sụp nữa. Bà mừng cái đó”.

Anh Tâm, ở thôn Chú Tượng, xã Đức Hiệp đang nhận làm giúp ngôi nhà tránh lũ cho người dì của mình – bà Trang Thị Nhị hiện đang điều trị bệnh tại Bệnh viện. Để có được ngôi nhà kiên cố, ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ hơn 50 triệu đồng của Quỹ Khí hậu xanh, của tỉnh Quảng Ngãi, anh Tâm đã phải đứng ra huy động nhiều nguồn lực khác.

Anh  Trang Văn Tâm, Xã Đức Hiệp, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi cho biết: “Vùng này là vùng lũ. Mỗi năm như vậy nước lụt vô rất nhiều mà nhà đây xuống cấp rất nặng, bây giờ nếu dì tui ở đây trong những ngày cuối đời như thế này là sẽ có nguy hiểm.  Nhờ được Nhà nước giúp đỡ, tui cũng có vận động bà con mỗi người mỗi chút, với tiền, công cáng để giúp đỡ cho gia đình dì tôi”.

Năm 2019, toàn huyện Mộ Đức có 82 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở an toàn tránh bão, lũ. Mỗi hộ gia đình được hỗ trợ hơn 50 triệu đồng, trong đó, Quỹ khí hậu xanh tài trợ 39 triệu đồng, còn lại là nguồn vốn đối ứng của địa phương. Đến nay, huyện Mộ Đức đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 70 nhà. Các nhà ở còn lại đang được khẩn trương hoàn thành.

Ông Phạm Ngọc Lân, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi cho biết: “Đa số hộ này đều nghèo, neo đơn, chúng tôi  tập trung xem xét họ có khó khăn, vướng mắc gì để hỗ trợ. Ví dụ như trường hợp neo người chúng tôi hỗ trợ giúp trong việc tính toán, tháo gỡ, những trường hợp mua vật liệu, các của hàng không bán thì địa phương bão lãnh, những trường hợp không có thợ thì địa phương  mời đội thợ, vận động họ trợ giúp cho các hộ này”.

Cùng với việc khẩn trương hoàn thành các nhà ở còn lại, huyện Mộ Đức cũng chỉ đạo các địa phương tập trung giải ngân nguồn vốn hỗ trợ cho các hộ gia đình theo đúng quy định./.

Phi Khanh – Lương Triều


Lượt xem: 60

Trả lời