Vươn lên từ những nỗi đau

Cập nhật 11/8/2017, 08:08:58

Có một cặp vợ chồng nạn nhân da cam không chịu đầu hàng trước số phận, họ rất giàu nghị lực vượt qua khó khăn, làm giàu cho gia đình và sống có ích cho xã hội. Đó chính là vợ chồng ông Phan Đình Tề và Trần Thị Vân ở thôn Kon Sơ Lam II, phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum.

Ông là chiến sĩ được tăng cường từ chiến trường Trà Mi – Quảng Nam lên xây dựng vùng căn cứ Đăk Tô – Tân Cảnh. Còn bà được tăng cường lên làm ngành y ở chiến trường xã Đăk Pét, huyện Đăk Glei. Kháng chiến trở về, ông bà xây dựng hạnh phúc gia đình tại mảnh đất Kon Tum này. Khi đó cả hai đều đã bị nhiễm chất độc hóa học 41% và thương binh 4/4. Sau 10 năm công tác, tiếp tục cống hiến cho quê hương tại các cơ quan, đơn vị, năm 1991, hai ông bà cùng về hưu do mất sức lao động. Lương hưu thì ít trong khi 4 cậu con trai đang tuổi ăn học, hai ông bà trăn trở rồi cố gắng, nỗ lực hết mình bằng chính tinh thần của người lính, để hoàn thành tốt trách nhiệm đối với gia đình và xã hội.

Ông Phan Đình Tề – Thôn Kon Sơ Lam II, phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum cho biết: “Quá trình nuôi cho các con ăn học như vậy bác cũng vay vốn ngân hàng,  rồi các việc mình làm, mình cộng lại với sản xuất, bán lợn thì cũng có một số tiền nho nhỏ; bác đi mua đất thay cho việc đi thuê đất nơi xa, thì bây giờ mua đây bác sản xuất, trồng rau, cũng tập trung vô nuôi lợn”.

Từ những kinh nghiệm của ông Tề khi công tác trong ngành nông nghiệp trước kia, cùng sự chịu khó của hai vợ chồng, biết lấy ngắn nuôi dài và đầu tư hợp lý, mọi khó khăn gia đình ông dần dần vượt qua. Ông bà đã xây dựng được cơ ngơi khang trang, các con ông cũng dần trưởng thành và có sự nghiệp ổn định. Giờ đây, khi không còn gánh nặng về kinh tế, nhưng ở cái tuổi xưa nay hiếm, hai ông bà vẫn hàng ngày chăm sóc vườn cây, vườn rau và nuôi gà, chim bồ câu; lấy sản phẩm sử dụng hàng ngày, cho con, cháu và biếu bà con lối xóm. Không chỉ là tấm gương nạn nhân da cam, người thương binh giàu nghị lực, cần cù, vợ chồng ông Tề còn được mọi người yêu quý bởi lối sống giản dị, chan hòa và gương mẫu. Đặc biệt, ông Tề cũng là người rất có uy tín và nhiệt tình trong các hoạt động của thôn, xóm.

Ông Nguyễn Văn Long – Thôn Kon Sơ Lam II, phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum nhận xét: “Vợ chồng bác là một trong những người rất mẫu mực trong xóm, đối với gia đình bác về kinh tế thì rất là vững; các cháu, các con của bác thì đã có sự nghiệp, công ăn việc làm rất là ổn định.  Bác rất là năng nổ, nhiệt tình trong mọi hoạt động của xóm, từ dọn vệ sinh đường cho đến làm bóng điện bắt sáng đường xóm làng để các cháu nhỏ có sân chơi”.

Bà Nguyễn Thị Khương – Phó Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/điôxin thành phố Kon Tum cũng cho biết: “Hai vợ chồng tuy mới đầu làm ăn rất khó khăn, gặp vô cùng khó khăn nhưng cả hai đều phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, lao động và cho đến ngày hôm nay kinh tế gia đình vợ chồng bác có nhiều biến chuyển tốt, nuôi dạy các con ăn học thành tài. Đối với xã hội hai vợ chồng bác đều có cái tâm giúp đỡ hàng xóm, bên cạnh những khó khăn hai bác đều sẵn sàng giúp đỡ;  đóng góp rất nhiều cho địa phương, cho thôn xóm góp phần cho khu dân cư được an ninh, trật tự và có nhiều vui vẻ, đầm ấm”.

Vượt qua những nỗi đau thể xác, cố gắng, nỗ lực đi lên từ trong gian khó,  vợ chồng ông Tề, bà Vân đã xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc và đóng góp tích cực vào sự phát triển của xã hội; minh chứng cho tinh thần, nghị lực vượt khó của những người lính trong thời bình. Ông bà đã trở thành tấm gương tiêu biểu được nhiều đồng đội và người dân ở địa phương học tập, noi theo./.

Thanh Thủy – Ngọc Chí.

 


Lượt xem: 45

Trả lời