Vững tin vươn khơi mùa biển mới 2018 

Cập nhật 28/2/2018, 15:02:31

Trong khí thế của những ngày đầu xuân Mậu tuất 2018, hàng ngàn tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đã tiến ra khơi xa, nơi ngư trường truyền thống Hoàng Sa và Trường Sa để tiếp tục cuộc mưu sinh trên biển trong mùa biển mới . Bằng tình yêu biển cùng với nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước, ngư dân Quảng Ngãi đang vững tin bám biển, quyết tâm làm giàu từ biển.

      Phương tiện, ngư lưới cụ, lương thực, thực phẩm cho mùa biển mới được ngư dân tất bật chuẩn bị cho phiên biển mới nơi ngư trường xa bờ.

Từng đoàn tàu nối đuôi nhau liên tục vượt biển, trực chỉ Hoàng Sa, Trường Sa, mang theo bao kỳ vọng về một năm đánh bắt thành công.

Ngư dân Nguyễn Bê, xã Tịnh Kỳ, TP.Quảng Ngãi cho biết: “Bà con ngư dân quyết tâm bám biển. Cũng ao ước làm sao cho thời tiết thuận lợi để cho dân biển chúng tôi ra khơi đánh bắt được nhiều hơn nữa”.

Ngư dân Nguyễn Duy Chương, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cũng nói: “Mong muốn bám biển dài lâu, mong Nhà nước hỗ trợ cho anh em ngư dân chúng tôi dễ làm ăn. Cũng mong anh em có sức khỏe tốt, bám biển làm ăn để năm nay làm biển đạt hơn năm cũ”.

Mùa biển mới 2018, trên 5.500 tàu cá, trong đó có khoảng 3.000 tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Quảng Ngãi đặt ra  mục tiêu khai thác hải sản trên biển đạt 180 ngàn tấn.  Để đạt được chỉ tiêu này, bên cạnh đội tàu thuyền lớn mạnh của bà con ngư dân thì các chính sách của nhà nước hỗ trợ cho ngư dân cũng sẽ có tác động rất lớn đến sản lượng đánh bắt, đồng thời tạo động lực để ngư dân Quảng Ngãi vững tin vươn khơi. Trong đó, việc hỗ trợ vay vốn cải hoán, đóng mới tàu cá, hỗ trợ nhiên liệu, bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm thuyền viên, hỗ trợ tai nạn trên biển sẽ được địa phương chú trọng, kịp thời hỗ trợ cho ngư dân, nhất là các cơ chế chính sách mới từ Nghị định 17/2018/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản.

Ông Lê Văn Sơn – Chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Trước hết là chính sách hỗ trợ ngư dân khai thác, nuôi trồng ở các vùng biển xa. Tiếp theo là Nghị định 17 có hiệu lực năm 2018 của Chính phủ điều chỉnh bổ sung Nghị định 67 và quyết định 191 về hỗ trợ an sinh xã hội, trong đó có hỗ trợ tàu thuyền khi gặp thiên tai trên biển. Các hỗ trợ này là những chính sách lớn, có tác dụng rất lớn trong thời gian qua và trong năm 2018 này sẽ tiếp tục phát huy tác dụng, tạo điều kiện cho bà con ngư dân yên tâm bám biển”.

Ngư dân Quảng Ngãi đang bước vào mùa biển mới 2018. Ngư trường truyền thống Hoàng Sa và Trường Sa vẫn là sự lựa chọn đầu tiên của ngư dân trong từng phiên biển. Trên 40 ngàn ngư dân Quảng Ngãi rất tin tưởng mùa đánh bắt hải sản năm 2018 sẽ đạt được thành công./.

Minh Huy


Lượt xem: 32

Trả lời