Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác phòng chống tham nhũng năm 2013: Phải làm rõ những địa chỉ trách nhiệm

Cập nhật 18/9/2013, 13:09:15

Sáng 18-9, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã chủ trì phiên họp thứ 21 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Theo chương trình buổi họp, UBTVQH cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2013.

Sau khi nghe Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh thay mặt Chính phủ trình bày bản báo cáo tóm tắt, UBTVQH đã có nhiều ý kiến về công tác phòng chống tham nhũng năm 2013.

Phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: TTXVN

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trăn trở: “Phải làm rõ trách nhiệm của mấy cơ quan chủ lực. Người đứng đầu trách nhiệm như thế nào? Mặt khác cần báo cáo rõ vai trò của Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng Trung ương. Những chuyển biến mới của công tác phòng chống tham nhũng từ khi có Ban chỉ đạo”.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội K’ So Phước đề nghị làm rõ thêm những con số về thông tin liên quan đến tham nhũng trong năm, các cơ quan pháp luật nhận được là bao nhiêu? Các cơ quan pháp luật và Uỷ ban Kiểm ta Trung ương nhận được bao nhiêu, xử lý thế nào?

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý, khi thẩm tra Luật Phòng chống tham nhũng, Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội dự kiến phải ban hành hơn 158 văn bản thi hành, trong đó 140 nghị định và 77 quyết định nhưng phụ lục báo cáo của Chính phủ hiện mới nêu 22 văn bản. Như vậy còn những văn bản khác chưa phản ánh có phải chưa ban hành không và nếu có thì bao giờ ban hành? Vấn đề này được ông K’SorPhước đồng tình: “Công tác phòng ngừa tham nhũng còn hạn chế. Cần hoàn thiện hệ thống pháp luật để có hệ thống hàng rào, ranh giới để người ta biết nếu vượt qua là vi phạm. Anh Lý nói hơn 150 văn bản phải làm mà giờ mới làm mấy chục là rất thiếu”.

Các ý kiến thảo luận cũng nêu thực trạng, hiện nay dư luận cho rằng, tham nhũng rất nhiều, rất nghiêm trọng nhưng tỷ lệ phát hiện và xử lý còn ít. Đặc biệt, tham nhũng gây thiệt hại rất lớn nhưng việc thu hồi tiền, tài sản về cho Nhà nước rất ít. Nhiều vụ việc chuyển từ hình sự sang xử lý hành chính hoặc xử án treo chưa hợp lý.

Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh tiếp thu các ý kiến thảo luận, cho biết sẽ hoàn thiện các số liệu, bổ sung các ý kiến để có một bản báo cáo hoàn thiện hơn về công tác phòng chống tham nhũng. Tổng thanh tra Chính phủ cũng cho biết thêm, thông tin chống tham nhũng riêng thống kê của Thanh tra Chính phủ chỉ chiếm 4% số thông tin phản ánh.

Theo QĐND


Lượt xem: 27

Trả lời