Tư Nghĩa quyết tâm xóa bỏ lò gạch thủ công

Cập nhật 19/12/2018, 10:12:46

Sau nhiều lần tuyên truyền vận động, đến nay, nhiều chủ lò gạch ở huyện Tư Nghĩa đã đồng thuận, dừng sản xuất và tự tháo dỡ. Theo huyện Tư Nghĩa, đến ngày 31/12/ 2018, huyện sẽ dừng cung cấp điện đối với tất cả các lò sản xuất gạch thủ công trên địa bàn. Việc quyết tâm xóa bỏ lò gạch thủ công không chỉ thực hiện tốt công tác môi trường mà còn là điều kiện cần thiết để địa phương về đích huyện nông thôn mới vào cuối năm nay.

Đã trên 20 năm gắn bó với nghề nhưng hiểu rõ việc sản xuất gạch thủ công gây ô nhiễm môi trường và lợi ích mà chương trình nông thôn mới mang lại, ông Lê Dũng ở xã Nghĩa Mỹ, huyện Tư Nghĩa rất đồng thuận với chủ trương xóa bỏ lò gạch thủ công của nhà nước. Cách đây 2 tháng, ông Dũng đã dừng sản xuất gạch. Và hiện nay lò gạch đang được tháo dỡ và chuyển sang nghề khác.

Ông Lê Dũng, xã Nghĩa Mỹ, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi chia sẻ: ” Là người dân ở xã Nghĩa Mỹ với chương trình nông thôn mới chấp hành yêu cầu của trên đưa về để hoàn thành nông thôn mới tốt ở địa phương. Lò gạch chấp hành nghỉ để khỏi ô nhiễm môi trường. tôi là hộ đầu tiên chấp hành tháo dỡ lò sớm nhất. cac hộ khác họ cũng tháo dỡ nay mai thôi. ”

Xác định xóa bỏ gần 90 lò gạch nung sản xuất thủ công để đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới là việc làm khó, bởi liên quan đến đời sống và việc làm của nhiều hộ dân. Vì vậy, các cấp, ngành của huyện Tư Nghĩa đã đẩy mạnh công tác vận động, tuyên tuyền để người dân hiểu rõ và đồng thuận chủ trương của nhà nước, đồng thời có những giải pháp xử lý đối với các trường hợp không chấp hành.

Ông Trần Thiên Thanh, Phó thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi cho biết: ” Huyện đã thành lập tổ công tác động viên, tuyên truyền và nói mục đích ý nghĩa với bà con về việc dừng lò gạch thủ công và nói thẳng với chủ lò gạch là không có hỗ trợ. Các hộ đăng ký điện để làm máy xay xát nhưng lại làm lò gạch, huyện giao công ty cổ phần điện làm việc những chủ hộ nào như thế cương quyết cắt điện những hộ không đúng giấy phép kinh doanh,huyện giao công ty cổ phần điện thường xuyên kiểm tra những chủ hô như thế cương quyết, kể cả xã cũng vậy cương quyết các lò gạch không hoạt động.”

Việc xóa bỏ lò gạch thủ công là một chủ trương đúng đắn, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và chất lượng cuộc sống của người dân. Điều này cũng giúp địa phương hoàn thành tiêu chí môi trường để về đích huyện nông thôn mới vào cuối năm nay ./.

Mai Hạnh- Trường Thịnh.


Lượt xem: 149

Trả lời