Tư Nghĩa chuyển đổi cây trồng khi giá nông sản xuống thấp

Cập nhật 01/7/2017, 09:07:38

  Cánh đồng thôn Thế Bình, xã Nghĩa Hiệp, nằm ở cuối sông Vệ, huyện Tư Nghĩa. Năm ngoái, khi giá thu mua ớt trên thị trường khá cao, cánh đồng này trồng toàn cây ớt, bí đao. Nhưng bước sang năm 2017, thị trường ngưng đọng, giá thu mua ớt hạ dài. Như hiện … Continue reading “Tư Nghĩa chuyển đổi cây trồng khi giá nông sản xuống thấp”

 

Cánh đồng thôn Thế Bình, xã Nghĩa Hiệp, nằm ở cuối sông Vệ, huyện Tư Nghĩa. Năm ngoái, khi giá thu mua ớt trên thị trường khá cao, cánh đồng này trồng toàn cây ớt, bí đao. Nhưng bước sang năm 2017, thị trường ngưng đọng, giá thu mua ớt hạ dài. Như hiện nay chỉ còn khoảng 6000 đồng// kg và giá bí đao có khi chỉ còn 1500 đồng/ kg, thì nông dân nơi đây nhanh chóng chuyển sang trồng bắp, khổ qua và các loại rau xanh. Chị Lê Thị Lụa, nông dân trong xã được cho là may mắn vì trong số 7 sào đất rau màu chị đã kịp chuyển 3 sào đất sang trồng bắp, khổ qua.

 Chị Lê Thị Lụa, xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa ( Quảng Ngãi) cho biết “Tui có 7 sào đất trồng ớt. Năm nay thấy giá ớt xuống quá thấp nên đã nhanh chóng chuyển sang trồng khổ qua 1 sào  và 2 sào trồng bắp.”

Vùng ven sông Vệ thuộc địa bàn huyện Tư Nghĩa và Mộ Đức xưa nay khá nổi tiếng về trồng rau màu. Bởi mỗi năm khi mưa lũ về đọng đầy phù sa. Những năm trước đây và nhất là trong năm ngoái khi giá ớt lên cao đến 50 nghìn đồng/ kg, nông dân trong huyện trồng khoảng 250 ha ớt. Một sào trồng ớt tính ra thu nhập khoảng 15 đến 20 triệu đồng. Nhưng đến năm nay, giá ớt chỉ còn khoảng 10% so với thời điểm giá cao nhất của năm ngoái thì huyện Tư Nghĩa chủ trương cho nông dân chuyển đổi diện tích trồng ớt , bí đao sang trồng các loại cây khác.

 Ông Trần Thiên Thanh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tư Nghĩa ( Quảng Ngãi) cho biết “Thấy ớt rớt giá nhiều nên huyện vận động bà con chuyển sang trồng hoa màu khác để cải thiện thu nhập.”

Theo chỉ đạo của huyện Tư Nghĩa, chính quyền ở nhiều xã đã vận động nông dân chuyển một phần diện tích sang trồng bắp, khổ qua và các loại rau.

Tại xã Nghĩa Hiệp, nơi có trên 300 ha đất trồng rau màu, trong số này có đến 50% diện tích trồng ớt cũng đã chuyển khoảng 50 ha sang trồng bắp, khổ qua và các loại rau.

 Ông Trần Văn An, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa ( Quảng Ngãi) cho biết “Trong số 150 ha trồng ớt đã chuyển khoảng 50 ha sang trồng rau, khổ qua và bắp để nông dân có thu nhập.”

Việc chuyển đổi một phần diện tích trồng ớt sang trồng bắp, khổ qua cùng các loại rau là hướng đi phù hợp. Bởi giá thu mua ớt trên thị trường xuống thấp kéo dài mà chưa có dấu hiệu cải thiện, thì việc xóa bỏ một phần diện tích trồng ớt để chuyển sang trồng cây khác mới đảm bảo thu nhập cho nông dân.

Lệ Xuân


Lượt xem: 23

Trả lời