Triển lãm di sản tư liệu thế giới châu bản, mộc bản – giá trị lịch sử từ ký ức.

Cập nhật 27/8/2016, 22:08:39

Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV (nơi bảo quản Di sản tư liệu Mộc bản) và Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (nơi bảo quản Di sản tư liệu Châu bản) vừa phối hợp tổ chức trưng bày Chuyên đề “Di sản tư liệu thế giới Châu bản, Mộc bản – Giá trị lịch sử từ ký ức”.

27.8trienlam

Triển lãm đã giới thiệu hơn 200 tài liệu là những tư liệu Mộc bản và Châu bản tiêu biểu được trưng bày ở 2 không gian trong nhà và ngoài trời. Không gian ngoài trời với chuyên đề “Di sản tư liệu thế giới Châu bản, Mộc bản – Giá trị lịch sử từ ký ức” giới thiệu khái quát về Di sản tư liệu thế giới Châu bản, Mộc bản. Châu bản Triều Nguyễn hiện đang bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I. Còn Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV đang bảo quản 34.619 tấm Mộc bản với 55.320 mặt khắc thuộc 152 đầu sách. Đây là khối tài liệu có giá trị trên nhiều phương diện như vật mang tin, phương pháp chế tác và đặc biệt về nội dung ghi chép, phản ánh lịch sử Việt Nam qua các thời đại, từ thời Hùng Vương dựng nước đến Triều Nguyễn. Về không gian trưng bày trong nhà chuyên đề “Triều Nguyễn với việc biên soạn và san khắc quốc sử” giới thiệu về vai trò của Triều Nguyễn trong việc biên soạn quốc sử.

Triều Nguyễn là triều đại đã để lại nhiều di sản đáng ghi nhận, đặc biệt trên lĩnh vực sử học, với một khối lượng lớn di sản đồ sộ là những bộ sử và các công trình mang tính bách khoa do Nhà nước tổ chức biên soạn như: Mộc bản triều Nguyễn, Châu bản triều Nguyễn, địa bạ, thư tịch, hệ thống hương ước,… Những di sản đó đã cho chúng ta thấy được giá trị lịch sử vô giá mà triều Nguyễn để lại trong tiến trình phát triển của lịch sử dân tộc.

Minh Hiền – Thành Nam

 


Lượt xem: 120

Trả lời