TP Nha Trang: lần đầu tiên thả muỗi mang Wolbachia ở đất liền

Cập nhật 20/3/2018, 14:03:46

Những năm gần đây, Dự án Hướng tới loại trừ sốt xuất huyết tại Việt Nam đã được Bộ Y tế triển khai bằng cách thả muỗi vằn mang vi khuẩn Wolbachia có khả năng ức chế sự phát triển của virus Dengue gây sốt xuất huyết. Tại Khánh Hòa, sau một thời gian thí điểm trên cộng đồng dân cư ở đảo Trí Nguyên, TP Nha Trang, muỗi vằn mang vi khuẩn Wolbachia đã được thả tại đất liền – xã Vĩnh Lương, phía Bắc TP Nha Trang.

Trước khi Dự án Hướng tới loại trừ sốt xuất huyết tại Việt Nam được triển khai tại xã Vĩnh Lương – TP Nha Trang, nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát về mức độ ủng hộ của của người dân về phương pháp này. Kết quả có 100% đại diện các hộ được phát phiếu thăm dò ủng hộ việc làm này.

Ông Đoàn Ngọc Xuân – Người dân xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang, Khánh Hòa cho biết: “Những người dân người ta chưa hiểu thì cũng lo,  còn riêng tôi, tôi đọc thời sự nắm truyền thông kỹ, hay tờ rơi, tiếp xúc nên tôi tin tưởng lắm. Tất cả dân xã này đều mong muốn loại trừ được SXH”.

Đảo Trí Nguyên – TP Nha Trang là nơi đầu tiên được tiến hành thả muỗi mang vi khuẩn Wolbachia từ năm 2013. Sau khi triển khai thả muỗi, tại đây không ghi nhận trường hợp mắc sốt xuất huyết hay Zika nào. Trong khi đó, toàn tỉnh vẫn ghi nhận hàng ngàn ca mắc mỗi năm. Cùng với Việt Nam, dự án cũng được triển khai 11 nước trên thế giới đạt được nhiều kết quả tích cực.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh – Phó Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang cho biết: “Việc triển khai thả muỗi phòng SXH có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ng dân TP nha Trang. Dự án này thành công sẽ mang ý nghĩa quan trọng sẽ khởi đầu cho công tác phòng chống dịch bệnh đây là giải pháp căn cơ lâu dài sẽ được nhân rộng nếu thành công. Người dân TP rất quan tâm sau khi họ nghe được tuyên truyền cũng như thực tế triển khai ở các nước khác và đảo trí nguyên thì họ rất an tâm”.

Trong thời gian thả muỗi vằn mang khuẩn Wolbachia, Dự án sẽ tiếp tục công tác truyền thông và tham vấn cộng đồng. Toàn bộ muỗi vằn mang Wolbachia của Dự án thả ra ngoài môi trường đều được kiểm tra chặt chẽ, đảm bảo hoàn toàn không mang mầm bệnh, không gây bệnh gì khác. Việc ứng dụng khoa học ứng dụng kỹ thuật mới, phương pháp mới theo hướng an toàn của dự án đang nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi tích cực của người dân. Nếu đạt kết quả tốt sẽ tiếp tục triển khai ở một số phường, xã khác của TP. Nha Trang, để từng bước khống chế dịch bệnh sốt xuất huyết tại cộng đồng./.

Thanh Quý  – Ngọc Ánh


Lượt xem: 53

Trả lời