Tổng Bí thư dự lễ khai giảng của Học viện Quốc phòng

Cập nhật 09/9/2013, 16:09:23

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong Học viện có một đội ngũ cán bộ giảng dạy vững vàng về chính trị tư tưởng, có tư duy chiến lược.

Sáng 9/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương đã về dự Lễ khai giảng năm học 2013- 2014 của Học viện Quốc phòng (Bộ Quốc phòng). Cùng đi với Tổng Bí thư có các đồng chí: Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Hồ Mẫu Ngoạt, Trợ lý Tổng Bí thư.

Cán bộ, học viên Học viện Quốc phòng chào đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong những năm qua, Học viện Quốc phòng đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục- đào tạo và nghiên cứu khoa học, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có chất lượng cao, xây dựng Học viện chính quy, mẫu mực. Năm học 2012-2013, Học viện đã tổ chức thành công 5 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh cho các đồng chí cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, tướng lĩnh lực lượng vũ trang thuộc diện Trung ương quản lý; các lớp đào tạo cao cấp cấp chiến dịch- chiến lược cho các cán bộ chỉ huy các cấp; đào tạo cao cấp quân sự địa phương; các lớp đào tạo cho quân đội Lào và Campuchia.

Học viện cũng đã nghiên cứu 17 đề tài khoa học; xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên chất lượng.  Những hoạt động của Học viện Quốc phòng đã góp phần quan trọng vào việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cho Đảng, Nhà nước và quân đội; tiếp tục hoàn thiện những vấn đề lý luận về xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với an ninh nhân dân, về đường lối bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Đồng thời góp phần vào công tác đối ngoại, thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam  với Lào và Campuchia, tăng cường hợp tác quốc tế.
 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Lễ khai giảng

Bước vào năm học mới, Học viện Quốc phòng tiếp tục thực hiện mục tiêu: nâng cao chất lượng công tác huấn luyện- đào tạo và nghiên cứu khoa học, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; phấn đấu xây dựng Học viện Quốc phòng thực sự là trung tâm giáo dục- đào tạo, nghiên cứu phát triển khoa học nghệ thuật quân sự Việt Nam và hợp tác quốc tế về đào tạo cán bộ quân sự cao cấp hàng đầu của quân đội và quốc gia, có uy tín trong khu vực và quốc tế.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: qua 36 năm xây dựng và phát triển, Học viện Quốc phòng đã đào tạo, bồi dưỡng cho Đảng, Nhà nước và quân đội hàng vạn cán bộ, hoạt động trên khắp các lĩnh vực của xã hội. Những năm gần đây, Học viện đã quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc quan điểm, đường lối của Đảng, nhất là quan điểm, đường lối về quốc phòng, an ninh, đường lối quân sự  vào quá trình huấn luyện, đào tạo và nghiên cứu khoa học, khắc phục khó khăn, xây dựng Học viện ngày càng phát triển chính quy, nền nếp. Những nỗ lực, cố gắng của Học viện đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng phần thưởng cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Tổng Bí thư trò chuyện với cán bộ, giảng viên, học viên Học viện

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: trong khi đặt lên hàng đầu nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng đất nước, chúng ta không được một phút lơ là nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc. Càng trong điều kiện hoà bình càng đòi hỏi sự tỉnh táo và tinh thần cảnh giác cách mạng cao, càng cần chăm lo củng cố quốc phòng.

Tư tưởng của ông cha ta: dựng nước đi đôi với giữ nước, lo giữ nước ngay từ khi nước chưa nguy luôn là tư tưởng chỉ đạo đúng đắn cho cả thời đại ngày nay. Phải ra sức tăng cường quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, coi đây là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước và toàn dân, trong đó Quân đội nhân dân và Công an nhân dân là lực lượng nòng cốt. Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, kết hợp chặt chẽ với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân đủ mạnh để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.  

… và thăm các học viên quốc tế

Vì vậy, trong việc thực hiện nhiệm vụ, Tổng Bí thư đề nghị: Học viện Quốc phòng phải tiếp tục quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội 11 của Đảng, Nghị quyết Đại hôi 9 Đảng bộ Quân đội cũng như các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quân ủy Trung ương, nhất là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Học viện cần không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học để đào tạo ra đội ngũ cán bộ cao cấp không những giỏi về quân sự mà thực sự là các nhà chiến lược về quốc phòng – quân sự, có năng lực chỉ huy tốt, xử lý đúng những tình huống chiến lược, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và Trung ương về chiến lược quốc phòng – quân sự.

Vấn đề đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy và học tập theo hướng vừa lý luận cơ bản, vừa áp dụng thực tiễn, vừa đáp ứng yêu cầu lâu dài, vừa bảo đảm ứng dụng trước mắt có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Học viện cần quán triệt, vận dụng, phát triển sáng tạo các quan điểm cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, truyền thống văn hóa và những bài học kinh nghiệm của dân tộc và lịch sử dân tộc; đặc biệt phải rèn luyện, thấm nhuần sâu sắc phương pháp tư duy, phương pháp nhận thức và phương pháp hành động của chủ nghĩa duy vật biện chứng: toàn diện, lịch sử, cụ thể và phát triển, tránh phiến diện, cực đoan, phi lịch sử; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, kết hợp chặt chẽ tổng kết thực tiễn với nghiên cứu lý luận để phát triển nghệ thuật quân sự và văn hóa quân sự Việt Nam, góp phần vào việc hoàn thiện, bổ sung đường lối của Đảng.
 

 

Tổng Bí thư đi thăm Khu giảng đường và ăn nghỉ của học viên

Tổng Bí thư cũng yêu cầu Học viện tích cực tham gia đấu tranh trên mặt trận tư tưởng lý luận, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng và đường lối, quan điểm của Đảng củng cố vững chắc trận địa tư tưởng của quân đội; chăm lo làm tốt công tác xây dựng Đảng. Cùng với những công việc đó cần tiếp tục mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng sĩ quan cao cấp cho các nước bạn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong rằng, Học viện có một đội ngũ cán bộ giảng dạy vững vàng về chính trị tư tưởng, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, có tư duy chiến lược, có kiến thức cập nhật toàn diện về kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng; từng học viên phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, thực sự cầu thị, coi việc học tập tại Học viện là một vinh dự,là cơ hội để rèn luyện bản lĩnh, nâng cao kiến thức về mọi mặt.
 

Tổng Bí thư dâng hoa và dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trước tượng đài Bác Hồ với chiến dịch Biên giới năm 1950

 

Tổng Bí thư đã đi thăm Khu giảng đường, Khu nhà ở, Khu nhà ăn của Học viện. Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tượng đài “Bác Hồ với chiến dịch Biên giới 1950” đặt trong khuôn viên Học viện Quốc phòng./.

 

Theo VOV


Lượt xem: 36

Trả lời