Tỉnh Khánh Hòa nhân rộng những mô hình phòng chống mại dâm dựa vào cộng đồng

Cập nhật 31/10/2017, 08:10:18

Trong những năm qua, bên cạnh công tác đấu tranh triệt phá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tệ nạn mại dâm; công tác hỗ trợ can thiệp giảm hại, hỗ trợ sinh kế chuyển đổi hành vi cho người bán dâm cũng được nhiều địa phương chú trọng thực hiện. Để thực hiện công tác hỗ trợ, tỉnh Khánh Hòa đã duy trì thực hiện các mô hình phòng chống mại dâm dựa vào cộng đồng. Sau một thời gian triển khai, các mô hình đã cho thấy những hiệu quả khả quan, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Cập nhật tình hình tệ nạn mại dâm trên địa bàn, trao đổi thông tin về các đối tượng có nguy cơ cao, đưa ra giải pháp hỗ trợ đối tượng kịp thời. Đó là những nội dung sinh hoạt thường kỳ của các thành viên Câu lạc bộ Niềm tin thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh. Câu lạc bộ Niềm Tin là kết quả của mô hình “Chuyển đổi giáo dục, chữa trị và hỗ trợ người bán dâm tại cộng đồng”. Mô hình là nơi sinh hoạt và chia sẻ tâm tư nguyện vọng, giúp các đối tượng có thêm nghị lực, sức mạnh vươn lên trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Phương Anh – Chủ nhiệm CLB Niềm tin thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa cho biết: “CLB gồm có những thành viên là chi hội trưởng, tổ trưởng, những người này là những đầu tàu ở các tổ để về tuyên truyền những công tác về phòng chống mại dâm. Các anh tổ trưởng dân phố, chi hội trưởng phụ nữ là tiếp cận với các chủ nhà trọ, nhà nghỉ, quán cà phê, karaoke để tuyên truyền những vấn đề lây nhiễm qua đường tình dục. Đồng thời cũng tuyên truyền về những giải pháp, biện pháp để các chị nhìn nhận ra sự việc mình làm là đã sai để có hướng đi tốt hơn”.

Đối với chị Lại Thị Như Thơm ở tổ dân phố Đông Môn 4, thị trấn Diên Khánh, CLB Niềm Tin chính là điểm tựa tinh thần của chị thời gian qua. Bên cạnh đó, được hỗ trợ cho vay 20 triệu đồng theo Nghị quyết 25 của Hội đồng nhân dân tỉnh, chị Thơm đã mạnh dạn đầu tư sản xuất nem chả tại nhà. Hiện nay, không chỉ có thu nhập ổn định, chị còn tạo việc làm cho 7 lao động khác.

Chị  Thơm nói: “ Từ lúc em sinh hoạt vào cái đội  thì các anh chị giúp đỡ em có  vốn em làm nem chả. Một ngày em kiếm trung bình 200-300.000, tiền lương tháng của em làm riêng được 7 triệu. Em xoay xở trong gia đình, nhờ vốn đó giờ gia đình em cũng ổn định hơn so với trước”.

Từ năm 2011 đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã triển khai 4 mô hình phòng chống mại dâm dựa vào cộng đồng. Sau một thời gian triển khai, các mô hình trên bước đầu đã cho thấy những hiệu quả thiết thực trong việc ngăn ngừa nhóm người bán dâm tái sa ngã, hỗ trợ chuyển đổi công việc, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng bền vững.

Ông Trần Quốc Thông – Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh Khánh Hòa đánh giá: “Các mô hình hiện nay mới chỉ ở mức độ mang tính thí điểm, chưa có những quy định cụ thể về mặt pháp luật để có cơ sở hỗ trợ cho các mô hình hoạt động tốt hơn. Vì vậy, trong thời gian tới cần thiết phải phát huy hơn nữa hiệu quả của mô hình này thông qua việc nhân rộng mô hình ở các địa bàn phức tạp, các địa bàn có nguy cơ cao để giúp cho công tác phòng chống mại dâm dựa vào cộng đồng đạt được nhiều kết quả hơn nữa”.

Mục tiêu công tác phòng chống mại dâm tại Khánh Hòa trong thời gian tới sẽ tập trung vào công tác tuyên truyền phòng ngừa, tăng cường các biện pháp can thiệp giảm hại, hỗ trợ sinh kế cho người bán dâm thay đổi hành vi. Vì thế, việc duy trì và phát triển những mô hình phòng chống mại dâm dựa vào cộng động này với những hiệu quả bước đầu được xem là giải pháp phù hợp./.

 Lan Phương – Trung Phong


Lượt xem: 57

Trả lời