Tìm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho HTX

Cập nhật 14/12/2018, 14:12:22

Chất lượng nguồn nhân lực còn thấp là một trong những điểm hạn chế mà hầu hết HTX tại Khánh Hòa đang gặp phải. Thiếu nhân lực, nhiều HTX được thành lập nhiều năm nhưng vẫn chưa xây dựng được hướng đi phù hợp; hoạt động chỉ mang tính cầm chừng. Ngay cả những HTX được đánh giá cao cũng khó thoát khỏi khó khăn này.

HTX Nông nghiệp Ninh Quang 1 – thị xã Ninh Hòa là một trong số ít đơn vị tại Khánh Hòa hướng đến xây dựng cho mình một sản phẩm riêng biệt, có thương hiệu rõ ràng. Với định hướng đó, từ năm 2016 đến nay, HTX đã mở rộng quy mô sản xuất lúa nguyên liệu lên 15ha. Đồng thời, hình thành được thương hiệu gạo Ngọc Quang. Thương hiệu đã có, nhưng để phát triển vẫn còn nhiều khó khăn. Quan trọng nhất là thiếu nhân lực để quảng bá sản phẩm, sử dụng khoa học công nghệ,…

Ông Châu Ngọc Ánh, Thành viên HTX Nông nghiệp Ninh Quang 1, TX Ninh Hòa nói:”Bây giờ trong lĩnh vực công nghệ thông tin rất cần nhân lực trẻ bởi vì thanh niên tiếp cận với các phương tiện rất nhanh nhạy. Còn nông dân lớn như chúng tôi thì thời gian mày mò tìm hiểu chậm chạp lắm, chỉ có lực lượng thanh niên là đảm nhận được. Nhưng mà rất tiếc là chúng không say mê”.

85% HTX không đáp ứng được tiêu chuẩn về nhân lực quản lí. Đây thật sự là điểm nghẽn, khiến hoạt động của các HTX không thể phát triển. Chỉ 5 – 7 HTX, tương đương 7% tổng đơn vị, thật sự hoạt động theo đúng yêu cầu về HTX kiểu mới. Trước tình hình đó, vừa qua, tỉnh Khánh Hòa đã xây dựng kế hoạch thí điểm đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp ở trình độ đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở một số HTX nông nghiệp. Đây là giải pháp cần thiết, nhưng không dễ thực hiện. Nếu không có kế hoạch cụ thể thì cũng chỉ là một vòng luẩn quẩn.

Ông Đinh Công Thuận, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Sở NN và PTNT đã tham mưu và trình UBND tỉnh đề án đưa trí thức trẻ về hoạt động tại các HTX. Đề án đã trình HĐND tỉnh xin ý kiến, dự kiến sẽ thực hiện trong 2 năm, thời gian trí thức trẻ về làm việc là 3 năm. Đối tượng là những trí thức trẻ tốt nghiệp đại học cao đẳng, ưu tiên kế toán và kinh doanh để về xây dựng phương án sản xuất cho HTX. Ngoài ra các em phải thực sự yêu thích và muốn gắn bó với HTX. Về chế độ đãi ngộ, các em sẽ được hưởng mức lương theo vùng căn cứ quy định của nhà nước, ngoài ra sẽ được hưởng % lợi nhuận hoạt động của HTX.”

  Việc đưa cán bộ trẻ về làm việc ở HTX cũng chỉ kéo dài trong thời hạn là 3 năm. 3 năm, với một kế hoạch sản xuất kinh doanh có thể gọi là tạm ổn, bước đầu đem lại kết quả. Nhưng với một số HTX nông nghiệp với đa phần thành viên là người lớn tuổi, vốn đã quen với cách làm việc bằng kinh nghiệm, thì phương án đó cần phải ít nhất 5 đến 10 năm thay đổi, hoàn thiện. Đây là câu hỏi cần được các ngành chức năng tiếp tục quan tâm, tìm lời giải.

Hoàng Quân – Hữu Thiện


Lượt xem: 40

Trả lời