Thực trạng lợn tăng giá tại Quảng Nam

Cập nhật 27/11/2019, 16:11:47

 Thị trường tiêu dùng cả nước, trong đó có Quảng Nam đang chứng kiến giá thịt lợn tăng cao chưa từng có. Lợn tăng giá mang lại niềm vui cho một số hộ chăn nuôi nhưng cũng như đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý dịch bệnh đối với các ngành chức năng, nhất là trong dịp tết Nguyên đán cận kề.

Đàn lợn của hộ bà Trần Thị Niệm là một trong số ít gia đình tại xã Tam Thăng, TP. Tam Kỳ không bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn Châu phi. Chăn nuôi lợn quy mô nhỏ lẻ, thức ăn cung cấp chủ yếu được sử dụng từ nguồn phế phẩm sinh hoạt trong gia đình nên giúp đàn lợn 1 con nái và 5 con lợn thịt phát triển khá ổn định, hạn chế dịch bệnh. Với giá xuất chuồng hiện nay từ 60 đến 70 nghìn đồng/kg lợn hơi khiến gia đình bà Niệm phấn khởi.

Bà Trần Thị Niệm, xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam cho biết: “Nếu mà an toàn cho đàn lợn khi giá thu mua tăng lên từ giờ đến tết thì gia đình cũng vui”.

Xã Tam Thăng là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nhất bởi dịch tả lợn Châu phi. Tuy giá lợn tăng cao nhưng nhiều hộ chăn nuôi không mạnh dạn tái đàn do dịch bệnh tại địa phương vẫn diễn biến phức tạp.

Anh Nguyễn Văn Tiên, xã Tam Thăng, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam cũng nói: “Thiệt hại do dịch bệnh khoảng 1 tỷ, không giám tái đàn”.

Qua khảo sát cho thấy, cả nước nói chung và Quảng Nam nói riêng giá thịt lợn hơi xuất chuồng đã tiến sát mốc 70.000 đồng/kg. Tlợn các ngành chức năng: giá lợn tăng liên tục chủ yếu do nguồn cung hạn chế bởi số lượng lợn bị tiêu hủy lớn do dịch bệnh. Giá lợn tăng là tín hiệu đáng mừng cho một số hộ chăn nuôi nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý đối với địa phương và các ngành chức năng, đặc biệt là tại cơ sở.

Ông Lê Đình Nho, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thăng, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam  cho biết: ” Để cho người dân khắc phục khó khăn thì xã đã lập biên bản, danh sách đề nghị nhà nước hỗ trợ theo quy định, một phần nào đó giảm bớt khó khăn  cho người dân. Trong khi còn dịch bệnh thì địa phương cũng khuyến cáo người dân không nên tái đàn“.

Bên cạnh việc việc tăng cường nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ cơ sở trong công tác phòng, chống dịch tả lợn Châu phi, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các ngành, địa phương nhận định tình hình dịch bệnh, lên kế hoạch tái đàn, đảm bảo lượng thịt cung ứng và bình ổn giá bán thịt lợn trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới./.

 Ngọc Trang – Trần Chiến (Đài Quảng Nam)


Lượt xem: 34

Trả lời