Thủ phủ cây mai vàng Bình Định vào vụ Tết 2019

Cập nhật 16/1/2019, 13:01:04

Thời điểm này, các làng mai ở thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định đã khá nhộn nhịp. Tại xã Nhơn An, thủ phủ cây mai vàng Bình Định, nét mới trong việc chuẩn bị mai tết năm nay là bà con trồng mai đã có nhiều cố gắng đa dạng hóa sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu người chơi mai trong cả nước.

Hàng chục ngàn chậu mai Tết, cả 2 loại còn nguyên lá và đã lặt lá, được bày bán trên suốt tuyến tránh QL1 và tỉnh lộ 631, đoạn qua xã Nhơn An, thị xã An Nhơn. Năm nay, các làng mai ở khu vực miền Trung bị lũ lụt gây thiệt hại nặng nhưng thủ phủ cây mai vàng Bình Định không bị ảnh hưởng. Mới đầu tháng Chạp mà vợ chồng bà Hồ Thị Bích Tâm ở làng mai Thanh Liêm, xã Nhơn An đã xuất bán hơn 400 chậu mai. Nhờ thời tiết thuận lợi, cây mai phát triển tốt, có khả năng hoa nở đúng Tết và đẹp hơn so với năm ngoái, nên giá cũng tăng hơn. Người trồng mai rất phấn khởi.

Bà Hồ Thị Bích Tâm – Làng mai Thanh Liêm, xã Nhơn An, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định cho biết: “Có nhiều loại mai phục vụ cho nhu cầu người mua. Mai Bắc thì nhặt hết lá, mai Sài gòn thì người ta mua toàn mai lá”.

Theo lãnh đạo xã Nhơn An, năm nay, dự kiến toàn xã sẽ xuất bán khoảng 2 triệu chậu mai Tết. Nét mới là bên cạnh sản phẩm mai truyền thống, người trồng mai ở Nhơn An đã bước đầu chuyển sang sản xuất mai bonsai”.

 Những ngày giáp Tết này, các làng mai ở Bình Định lúc nào cũng nhộn nhịp. Tại thị xã An Nhơn, thương lái trong Nam, ngoài Bắc liên tục đến mua mai với số lượng lớn bởi sự nổi tiếng của thương hiệu mai vàng Nhơn An trong cả nước, và cũng vì uy tín gắn liền với chất lượng sản phẩm mà người trồng mai cung ứng cho người tiêu dùng. Điều đáng mừng là nghề trồng mai xuân đã lan tỏa ngày càng rộng rãi, không chỉ có làng mai Háo Đức mà còn có làng mai Thanh Liêm; không chỉ xã Nhơn An mà còn có xã Nhơn Phong và nhiều địa phương lân cận. Đặc biệt, trong số hơn 1.500 hộ trồng mai truyền thống, đã có những người chuyển hướng sang trồng mai bonsai, vừa gia tăng giá trị nghệ thuật, vừa nâng cao hiệu quả kinh tế cho loại sản phẩm đem đến niềm vui cho mọi nhà trong dịp Tết./.

Bá Trí – Minh Hoàng (Đài Bình Định)

 


Lượt xem: 202

Trả lời