Thu bạc triệu từ cây Đô la

Cập nhật 24/4/2020, 08:04:12

Phát huy lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, nhiều loại cây trồng đã được bà con nông dân xã Tà Nung, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng phát triển thành công, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong số đó có một loại cây bà con vẫn hay gọi là Đô la cho thu nhập bạc triệu chỉ sau 6 tháng đến 1 năm trồng và chăm sóc.

Những năm qua, vườn cây rộng gần 3 ha này của anh Cil Phước ở xã Tà Nung, thành phố Đà Lạt trồng cà phê xen canh các loại rau ngắn ngày như ớt chuông, cà chua. Thì hơn 1 năm trở lại đây, vườn cây này đã được điểm xuyết bởi sắc lá xanh ánh bạc của loài cây lạ. Tìm hiểu thì được biết, đây là cây Pulverulenta Baby Blue, thuộc họ bạch đàn, có nguồn gốc từ Tasmania, một bang của Australia. Hiện các nhà vườn Việt Nam đã bắt đầu nhập hạt pulverulenta baby blue về trồng, cung cấp cành, lá làm phụ kiện cắm hoa. Và có lẽ, do xuất xứ từ nước ngoài và có giá trị kinh tế cao nên khi về Việt Nam, loại cây này được người nông dân gọi bằng cái tên “cây Đô la”.

Anh Cil Phước – Thôn 2, xã Tà Nung, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Giống cây này là do thương lái mang đến hợp tác với nông dân, theo thông tin thì thị trường cắm hoa ở các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội rất chuộng loại lá cắm này. Loại cây này mang lại kinh tế cao hơn hẳn so với cây cà phê”.

Cũng theo anh Cil Phước, cây Đô la dễ trồng, dễ chăm sóc và sau khi trồng từ 6 tháng đến 1 năm, chồi dài chừng 30 cm sẽ cho thu hoạch bằng cách cắt cành sát thân. Hiện có hai loại Đô la, một loại lá to, thân to và một loại lá nhỏ, thân nhỏ. Riêng với loại lá nhỏ anh Phước hiện trồng, thương lái thu mua với giá từ 100- 130 ngàn đồng/kg, có khi mùa cao điểm lên tới 170 ngàn đồng/kg. Với giá trị cao cùng với việc dễ chăm, dễ trồng, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở Tà Nung nên loài cây này đang được khoảng 15 hộ dân tại địa phương phát triển.

Anh Liêng Hot K’The – Thôn 4 , xã Tà Nung, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cũng cho biết: “Loại cây này ít sâu bệnh, chỉ bệnh rầy lá. Nhưng nếu để ý cây sẽ rất phát triển”.

Mặc dù là loại cây mới nhưng cây Đô la được thị trường ưa chuộng.  Hiện tại bà con nông dân đang phát triển theo hình thức liên kết với người thu mua để đảm bảo đầu ra ổn định. Bên cạnh đó, xã Tà Nung cũng khuyến khích bà con phát triển loại cây này song song với các cây trồng truyền thống như cà phê, khoai lang, hoa… để tạo sự đa dạng và hiệu quả trong phát triển kinh tế.

Bà Liêng Hot Hồng Thắm – Phó Chủ tịch UBND xã Tà Nung, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cho biết:  Sắp tới chúng tôi sẽ cho nhân rộng mô hình này, và tìm đầu ra bền vững cho bà con nông dân.

Bén rễ ở vùng đất Tà Nung hơn 1 năm nay, cây Đô la không chỉ khẳng định được sức sống mới mà còn cho thấy nhiều tiềm năng để phát triển. Người dân cũng như chính quyền địa phương kỳ vọng, trong tương lai không xa, loài cây này sẽ giúp đời sống kinh tế bà con thay da đổi thịt, như đúng với tên gọi “ Đô la” của nó.

Thảo Trang – Thành Nam


Lượt xem: 436

Trả lời