Thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất mía đường

Cập nhật 10/1/2017, 08:01:27

Theo thông lệ, thời điểm đầu tháng 1 dương lịch, các nhà máy chế biến đường trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ tiến hành thu mua mía cho bà con. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có nhà máy nào triển khai kế hoạch thu mua. Việc không bán được mía, khiến rất nhiều hộ nông dân rơi vào hoàn cảnh khó khăn, nhất là khi tết Nguyên đán đang đến gần. Nguyên nhân là do thời tiết những tháng cuối năm bất lợi, phát sinh nhiều trở ngại, khiến các nhà máy không thể triển khai thu mua theo kế hoạch.

Xã Khánh Nam, huyện Khánh Vĩnh có hơn 500 ha mía. Hàng trăm hộ dân trong xã, nhiều năm nay cũng có thu nhập từ cây mía. Nếu như mọi năm, đây là thời điểm bà con ra đồng thu hoạch mía, thì nay, mía vẫn còn rất nhiều trên đồng. Nhà máy chưa thu mua, nghĩa là bà con chưa có việc làm, và không có nguồn thu nhập, trong khi tết đã cận kề.

          Bà Cao Thị Là Bắn – Xã Khánh Nam, huyện Khánh Vĩnh nói:  “năm nay khó khăn lắm, đến bây giờ vẫn chưa thu hoạch được mía, đường sá thì mưa lầy lội, trôi hết, không thu hoạch không có tiền ăn tết”

Ông Đặng Thành Nhân – Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Nam, huyện Khánh Vĩnh cho biết: “ “đầu năm thì nắng hạn, cuối năm thì mưa lũ kéo dài. Đến nay 2 nhà máy đường vẫn chưa vào vụ thu hoạch. Chính vì vậy đời sống bà con khó khăn. Nhất là tết đang đến gần”

Thời tiết – chính là trở ngại lớn nhất, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các nhà máy. Đầu năm nắng hạn, cây mía không phát triển. Cuối năm xuất hiện mưa nhiều nên đến nay mía vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Theo lãnh đạo Công ty TNHH đường Khánh Hòa: diễn biến thời tiết gần đây vẫn còn phức tạp. Hiện chữ đường trên vùng mía ở Khánh Hòa chỉ đạt 6 CCS. Nếu thu hoạch trong thời điểm này, sẽ gây thiệt hại rất lớn đến thu nhập của bà con. Tác động đến tổng lượng đường thu hồi trong năm 2017. Đồng thời, quá trình lưu thông, vận chuyển mía trong thời điểm nhiều tuyến đường bị hư hỏng do ảnh hưởng hưởng của mưa lũ sẽ phá vỡ kết cấu của các tuyến đường giao thông nội đồng.

          Ông Đỗ Thành Liêm – Giám đốc Công ty TNHH Đường Khánh Hòa cho biết:  “Chúng tôi sẽ không thu hoạch gia đoạn này, vì phải đợi nắng ráo, nền đường đứng vững, hàm lượng đường phải bình quân trên 9CCs để không bị thiệt cho bên nào. Chúng tôi sẽ theo dõi liên tục thời tiết và chữ đường trên đồng mía.”

Trong thời điểm Tết cận kề, mía lại chưa được thu hoạch, hàng ngàn hộ nông dân đang sống phụ thuộc vào cây mía rất lo lắng. Để tháo gỡ khó khăn trước mắt, nhà máy đường đã ban hành chính sách ứng tiền cho các nông hộ. Dự kiến có khoảng hơn 3000 hộ được nhận tiền.

Cùng với những trở ngại trên, hiện nhiều bà con cũng lo lắng việc thu hoạch quá chậm, sẽ dẫn đến nguy cơ cháy mía. Trong khi, có một vài nhà máy đường từ tỉnh khác, cũng đã đến tìm hiểu, mong muốn được thu mua mía trước tết. Điều này, rất dễ dẫn đến tình trạng, nhiều nông hộ chấp nhận phá vỡ hợp đồng với các nhà máy trong tỉnh để bán cho nơi khác. Và nguy cơ thiếu nguyên liệu để sản xuất đường có thể sẽ tái diễn.

Minh Tuệ – Ngọc Hòa

 

 


Lượt xem: 56

Trả lời