Tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt Việt Nam – Malaysia

Cập nhật 07/9/2013, 09:09:41

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Quốc vương Malaysia Abdul Halim Mu’adzam Shah (Áp-đun Ha-lim Mu-a-giam Sa) và Hoàng hậu đã tới Thủ đô Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. 

 

Lễ đón Quốc vương Malaysia Áp-đun Ha-lim Mu-a-giam Sa và Hoàng hậu
 diễn ra trọng thể tại Phủ Chủ tịch

Ngày 6/9, lễ đón chính thức Quốc vương Malaysia Abdul Halim Mu’adzam Shah (Áp-đun Ha-lim Mu-a-giam Sa) và Hoàng hậu cùng các thành viên đoàn cấp cao Nhà nước Malaysia đã diễn ra trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân đã chủ trì lễ đón.

Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân đã hội kiến với Quốc vương và Hoàng hậu Malaysia. Tham dự buổi hội kiến về phía Việt Nam có Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung; Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Nguyễn Hồng Thao; Lãnh đạo các Bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Lao động, Thương binh và Xã hội.

Về phía Malaysia có Hoàng tử Tunku Abdul Hamid Thani (Tun-cu Áp-đun Ha-mít Tha-ni ), công chúa Tunku Puteri Intan Safinar (Tun-ku Pu-tơ-ri In-tan Sa-phi-na ), công chúa Tunku Soraya ( Tun-ku Sô-ray-a), Bộ trưởng tháp tùng Seri Jamil Khir bin Hj Baharom (Xê-ri Gia-min Ba-ha-rôm), Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Azmil Mohd Zabidi (A-giơ-min Mô-ha-mát Gia-bi-đi).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệt liệt chào mừng Quốc vương cùng Hoàng hậu sang thăm Việt Nam; nhấn mạnh chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao không chỉ thể hiện sự quan tâm, tình cảm của Quốc vương và Hoàng gia Malaysia đối với Việt Nam mà còn góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hai nước. Chủ tịch nước nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp trong chuyến thăm cấp Nhà nước đến Malaysia tháng 9/2011; chúc mừng những thành tựu to lớn gần đây của Malaysia, nhất là về phát triển kinh tế; đồng thời bày tỏ tin tưởng Malaysia sẽ thực hiện thành công “Tầm nhìn 2020”, đưa Malaysia thành nước công nghiệp phát triển, có vị thế ngày càng cao ở khu vực và thế giới.

Quốc vương Malaysia cảm ơn Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho Quốc vương và Hoàng hậu sự đón tiếp trọng thị và chu đáo trong chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Việt Nam. Quốc vương bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của Việt Nam và nhân dịp Quốc khánh lần thứ 68 của Việt Nam chúc nhân dân Việt Nam tiếp tục giành được những thành tựu to lớn hơn nữa trong thời gian tới.
 

 

Tại cuộc hội kiến, Hai bên bày tỏ hài lòng về sự phát triển nhanh chóng và tốt đẹp 
của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt Việt Nam – Malaysia

Hai bên bày tỏ hài lòng về sự phát triển nhanh chóng và tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt Việt Nam – Malaysia trong thời gian qua, trao đổi các phương hướng lớn nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể. Hai bên đánh giá cao các hoạt động thiết thực kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2013, nhất trí cần tiếp tục duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao; hợp tác giữa các Bộ, ngành, địa phương và giao lưu nhân dân.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao Malaysia là một trong những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam, khẳng định sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Malaysia đầu tư vào Việt Nam. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực an ninh-quốc phòng, lao động, dầu khí, giáo dục -đào tạo, nông nghiệp, thủy sản…

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, Chủ tịch nước đề nghị hai bên tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác và phối hợp tốt đẹp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ ASEAN, ASEM, APEC và Liên hợp quốc. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao lập trường của Malaysia trong vấn đề Biển Đông, đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp với nhau và với các nước ASEAN khác trong vấn đề này.

Cuộc hội kiến đã diễn ra trong bầu không khí trọng thị và thắm tình hữu nghị.

Tối cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tổ chức chiêu đãi trọng thể Quốc vương và Hoàng hậu cùng Đoàn đại biểu cấp cao Malaysia./.

Theo Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam


Lượt xem: 30

Trả lời