Sống mãi trong lòng người thân

Cập nhật 15/3/2018, 09:03:59

Cách đây đúng 30 năm, ngày 14-3-1988, tại khu vực đảo chìm Gạc Ma – Cô Lin – Len Đao – thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã diễn ra một sự kiện mà mỗi người dân Việt Nam yêu nước đều không thể nào quên. 64 người anh hùng đã của các tàu HQ 604, HQ 605, HQ 505 và Trung đoàn 83 công binh đã kiên quyết giữ vững chủ quyền biển đảo, hi sinh anh dũng khi chống lại sự tấn công bất ngờ và trắng trợn của quân thù. 30 năm đã trôi qua, nhưng với nhiều người, và nhất là đối với gia đình, người thân của các liệt sĩ – đây là một ngày không thể nào quên.

Lần giở những kỷ vật của con để lại, ông Võ Ta luôn nghẹn ngào hồi tưởng về đứa con trai đã hy sinh anh dũng trong trận chiến hào hùng cách đây tròn 30 năm.

 Lá thư cuối cùng chị Võ Thị Trúc Phương gửi cho anh mình là liệt sĩ Võ Đình Tuấn trước khi anh ra Trường Sa làm nhiệm vụ và hi sinh tại Gạc Ma sau đó ít ngày. Bức thư kỷ vật được đồng đội anh chuyển lại cho gia đình- vỏn vẹn vài dòng chữ với nhiều tâm tư, tình cảm đã được chị Phương gìn giữ cẩn thận hàng chục năm qua.

Chị Võ Thị Trúc Phương – Em gái Liệt sĩ Võ Đình Tuấn chia sẻ: “Khi gửi lá thư này cho anh thì không biết anh có gửi lại hay không, tôi cũng thấy buồn. Đến gần tháng chạp thì anh có về, gia đình khuyên anh ở nhà, những anh không chịu và nói để anh đi. Có mình là em gái nên anh thương lắm”.

30 năm đã qua, nhưng những ký ức ngày nào như vẫn còn vẹn nguyên với gia đình của Liệt sĩ Võ Văn Tuấn. Lần giở những kỷ vật của con để lại, ông Võ Ta luôn nghẹn ngào hồi tưởng về đứa con trai đã hy sinh anh dũng trong trận chiến hào hùng cách đây tròn 30 năm.

Ông Võ Ta – Cha Liệt sĩ Võ Đình Tuấn cho biết: “Ngày giỗ con, tôi rất buồn nhưng bà con, đơn vị về thăm, nên gia đình tôi mừng lắm. Mừng rồi nghĩ lại buồn vì con mình khổ cực, tính tình chịu thương chịu khó, mỗi tuần đi học cha mẹ cho 2 kg gạo sống với bạn bè”.

Bà Phan Thị Đay – Mẹ Liệt sĩ Võ Đình Tuấn cũng nhớ lại: “Qua đảo khi nào rảnh thì bắt ốc, rồi mua về cho em mỗi đứa cái quần, cái áo, ba má mỗi người đôi dép. Rồi viết thư về thăm cha mẹ”.

Mất mát, đau thương không chỉ riêng của gia đình liệt sĩ Võ Văn Tuấn, mà còn đó 63 gia đình khác có cùng nỗi đau. Kể từ ngày anh Tuấn hi sinh đến nay, năm nào đến ngày giỗ anh, mọi người trong gia đình đều khấn vọng- ở ngoài sóng nước trùng khơi, hồn cốt anh và đồng đội mãi được yên nghỉ. Ngày 14/3 đã trở thành ngày giỗ chung của 64 Liệt sĩ hi sinh tại Gạc Ma. Chiến tranh đã qua và những trận chiến sinh tử như sự kiện Gạc Ma năm 1988 cũng đã lùi vào lịch sử. Hình ảnh những người lính Gạc Ma năm nào, kết thành vòng trong bất tử, bảo vệ đảo đã để lại những ký ức khó phai cho những thế hệ trẻ về sau./.

Minh Khiêm – Xuân Thành


Lượt xem: 29

Trả lời