Quỳ học ở Trường Tiểu học Nghĩa Điền, Tư Nghĩa

Cập nhật 25/3/2017, 05:03:01

Một câu chuyện đáng lưu tâm về bàn ghế dành cho học sinh ở một trường tiểu học thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Ngồi xổm, quỳ xuống đất, nằm dài trên bàn hay phải cúi gập người mới viết được bài. Đó là tình cảnh khốn khổ của hàng trăm học sinh ở Trường Tiểu học Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa vì bàn ghế thấp mà người lại cao. Đáng nói là tình cảnh này đã diễn ra hơn chục năm nay, dù đã được kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết đã ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và việc học tập của các em.

Là học sinh lớp 5 nhưng các em đang phải ngồi học trên những bộ bàn ghế của học sinh lớp 1.

Để viết được bài, học sinh phải ngồi xổm, quỳ xuống đất hay cúi gập người trên bàn.

Phan Tấn Nguyên Huy – Lớp 5A, Trường Tiểu học Nghĩa Điền, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi nói:“Con học quỳ như thế này được 2 năm rồi. Ngồi rất mỏi, tê chân, mắt hoa, nhìn rất khó. Mong muốn có bàn ghế cao hơn để con ngồi và các em sau con nữa”.

Trường Tiểu học Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa năm học này có hơn 300 học sinh. Lứa tuổi, chiều cao của các em khác nhau, nhưng quy cách, kích thước bàn, ghế dành cho học sinh đều chỉ một cỡ. Vì thế, các em học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 đều ngồi bàn dành cho học sinh lớp 1. Thể trạng và chiều cao “quá khổ” so với bàn học chỉ vừa ngang đầu gối nên nhiều em đang phải học tập trong tình trạng khốn khổ.

Cô giáo Đoàn Thị Thu Hải – Trường Tiểu học Nghĩa Điền, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi cho biết: “Tiết học rất lộn xộn, phải kéo dài, các em mỏi mệt, loay hoay, phải thay đổi tư thế liên tục vì mỏi. Cháu quỳ, cháu đứng dậy, viết bài, cháu đứng, cháu ngồi, viết nhanh, viết chậm, ảnh hưởng đến giờ dạy rất nhiều”.

Đây là trường chuẩn quốc gia từ năm 2000. Toàn bộ số bàn ghế của trường đang sử dụng là do Dự án Plan tài trợ từ năm 2006 với hơn 160 bộ. 11 năm qua, trường không được trang bị bàn ghế mới cho phù hợp với độ tuổi.

Cô Đồ Thị Thu Đông – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Điển, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi cho biết: “Học sinh ngồi không đúng quy cách ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, cong vẹo cột sống, mắt, ảnh hưởng đến thế lực của học sinh. Phụ huynh rất bức xúc,  nhiều lần kiến nghị nhưng chưa có hướng giải quyết đối với học sinh. Năm học qua đã có 200 học sinh của trường chuyển đi nơi khác vì không đảm bảo cơ sở vật chất”.

    Trong khi chờ các ngành chức năng tính toán, bố trí kinh phí để chuẩn hóa số bàn ghế theo từng năm thì hàng ngày các em học sinh ở Tư Nghĩa vẫn tiếp tục khốn khổ với tình cảnh quỳ học, nằm học như thế này. Và trường Tiểu học Nghĩa Điền thì chỉ cách Tp Quảng Ngãi chừng 1 cây số ./.

QN


Lượt xem: 188

Trả lời