Quảng Ngãi – Xuất hiện bệnh lở mồm long móng ở gia súc

Cập nhật 21/2/2021, 10:02:20

Bệnh lở mồm long móng ở gia súc hiện đang xuất hiện tại thị xã Đức Phổ và rải rác ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Bệnh có nguy cơ lây lan nhanh ra diện rộng, nhất là khi điều kiện thời tiết thay đổi bất lợi. Hiện nay, các địa phương của tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung phòng chống và khống chế bệnh.

 5 con bò của bà Võ Thị Cúc ở thôn Hiệp Sơn, xã Phổ Thuận, thị xã Đức Phổ đều bị bệnh lở mồm long móng. Từ 1 con bò bị bệnh vào Mùng 4 Tết, đến nay đã lây ra cả đàn.

Bà Võ Thị Cúc – Xã Phổ Thuận, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi nói: Lúc tiêm phòng thì bò chửa không tiêm được, giờ thì mới đẻ nên cũng không tiêm được.

Tại xã Phổ Thuận, thị xã Đức Phổ, bệnh lở mồm long móng ở gia súc xuất hiện vào ngày 27 tháng Chạp năm Canh Tý. Sau hơn 10 ngày, đến nay bệnh đã lây lan ra 6/7 thôn của xã. Trên 100 hộ có gia súc mắc bệnh với số lượng trên 200 con. Trong đó, đã có 20 con bê bị chết. Địa phương đang huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc tập trung phòng chống và khống chế nhằm hạn chế bệnh lây lan ra diện rộng.

Ông Nguyến Quang Thống – Chủ tịch UBND xã Phổ Thuận, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi  cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức lực lượng dân quân, đoàn thanh niên và thú y cơ sở phun thuốc sát khuẩn, tiêu độc khử trùng những vùng có dịch. Hộ có dịch cũng đã phòng ngừa dịch rất tốt, qua 5 ngày dịch dừng lại, tiếp tục phun thuốc nhằm dập dịch sớm nhất”.

Hiện nay, bệnh lở mồm long móng ở gia súc đã xuất hiện trên địa bàn 6 xã, phường của thị xã Đức Phổ và rải rác ở một số huyện, thành phố của tỉnh Quảng Ngãi; trong đó gia súc mắc bệnh chủ yếu là bò. Chi cục Chăn nuôi, Thú y tỉnh khuyến cáo các địa phương cần triển khai quyết liệt các giải pháp để phòng chống bệnh, đặc biệt là tiêm phòng đầy đủ cho đàn gia súc.

Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh Quảng Ngãi cũng đề nghị các địa phương tăng cường tuyên truyền cho người dân biết về tình hình bệnh lở mồm long móng ở gia súc; tổ chức tiêu độc khử trùng tại vùng dịch; tạm ngừng mua bán, giết mổ gia súc tại vùng đang xảy ra dịch; khẩn trương cách ly gia súc bị bệnh và tăng cường các giải pháp phòng chống bệnh hiệu quả./.

Mai Hạnh – Phúc Hảo


Lượt xem: 49

Trả lời