Quảng Ngãi tăng cường kiểm soát bệnh tay-chân-miệng tại miền núi

Cập nhật 07/11/2018, 09:11:58

Theo số liệu tổng hợp của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi, tính đến nay, tổng số ca mắc tay-chân-miệng trên địa bàn tỉnh đã lên đến gần 1.900 ca bệnh. Đây cũng là con số tăng cao đột biến so với năm 2017 và gần bằng với số ca bệnh của năm xảy ra dịch tay-chân-miệng 2011.

 Đáng chú ý, năm nay số ca mắc ở các huyện miền núi cũng tăng hơn. Nhiều địa phương có số ca mắc tăng gấp 3 lần so với năm 2017. Do vậy, việc kiểm soát nguồn lây, tăng cường biện pháp phòng bệnh đã được Trung tâm Y tế các huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi tập trung thực hiện với quyết tâm giảm ca mắc mới và hạn chế nguy cơ lây lan của bệnh trong cộng đồng. Phóng sự thực hiện tại huyện Trà Bồng.

Tại Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng, hiện có 3 trường hợp trẻ mắc bệnh tay-chân-miệng độ 1 đang điều trị. Theo phân tuyến của Bộ Y tế, Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng đã thực hiện việc phân độ điều trị hợp lý, đồng thời chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc để phục vụ người bệnh. Tuy nhiên, cái khó hiện nay ở miền núi là nguy cơ lây nhiễm chéo vì điều kiện chưa có khu vực riêng cho bệnh truyền nhiễm.

Bác sỹ Thanh Thị Thủy, Khoa Nội Nhi Lây, Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng, Quảng Ngãi cho biết: “Cơ số thuốc thì đầy đủ, về phần cách ly riêng hiện chưa có. Có 1 phòng chung với hệ nội nhi lây có thể lây chéo giữa bệnh này với bệnh khác”.

Tại điểm trường học, nhất là các điểm trường mẫu giáo, Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng phối hợp với Trạm Y tế xã, thị trấn tiến hành kiểm tra, hướng dẫn cách phòng bệnh. Việc vệ sinh phòng học bằng hóa chất Cloramin B bột được giáo viên thực hiện hằng ngày để khử khuẩn.

Cô giáo Bùi Thị Hoài Trinh, Trường Mẫu giáo Hoa Sen, Trà Bồng, Quảng Ngãi nói: “Ở trường có hướng dẫn cho trẻ trước khi ăn rửa tay bằng xà phòng qua 6 bước và sau khi ăn phải rửa tay vệ sinh. Hằng ngày cô giáo vệ sinh bằng Cloramin B, lau nhà trong nhà và phía hè”.

Đặc thù huyện miền núi nên vấn đề vệ sinh phòng bệnh vẫn còn nhiều hạn chế. Do vậy, Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng chỉ đạo hệ thống Y tế cơ sở thường xuyên bám sát địa bàn để truyền thông, nhất là đối với các bậc phụ huynh có con dưới 5 tuổi và các cô giáo, người dạy trẻ để biết cách phòng bệnh.

Bà Võ Thị Thanh Thủy, Trạm Y tế thị trấn Trà Xuân, Trà Bồng, Quảng Ngãi cũng cho biết: “Y tế địa phương thường xuyên truyền thông cho bà mẹ có con dưới 5 tuổi đến giám sát, đến trường có y tế học đường để giám sát, phát tờ rơi cho cô giáo để cấp lại cho phụ huynh truyền thông bệnh tay-chân-miệng”.

Tổng số ca mắc bệnh tay-chân-miệng tại huyện Trà Bồng tính đến nay là 25 trường hợp, tăng gần gấp 3 lần so với năm 2017. Trung tâm Y tế huyện cũng đang đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát ca bệnh, hạn chế nguy cơ lây lan ra cộng đồng./.

 Thục Uyên – Lương Triều


Lượt xem: 59

Trả lời