Quảng Ngãi: Nhiều người bị lừa mua tiền giả trên facebook

Cập nhật 15/12/2017, 14:12:11

Sau một thời gian tạm lắng, những tháng qua, tình trạng rao bán tiền giả trên mạng xã hội facebook lại có xu hướng gia tăng. Tiền thật được trao đổi lấy tiền giả với tỷ lệ 1 đổi 7 hoặc thậm chí 1 đổi 10. Tuy nhiên, thực chất đây chỉ là chiêu trò lừa đảo nhằm lấy tiền của những người hám lợi.

Lợi dụng sự cả tin của người dân nhiều đối tượng thực hiện lừa đảo qua facebook (Ảnh minh họa)

Câu chuyện của Nguyễn Tấn Trung, 27 tuổi, ở thôn Thọ Nam, xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi do hám lợi đã lên mạng facebook tìm mua tiền giả là bài học cho nhiều người. Trước đó, Trung vào tìm tên miền “Quảng Ngãi tiền giả” trên mạng facebook rồi thỏa thuận giao dịch mua tiền giả. Khi gặp đối tượng, Trung đưa tiền thật và được đối tượng đưa cho bịch ni lông nói là tiền giả như đã thỏa thuận và yêu cầu mang về nhà hãy mở để tránh bị phát hiện của cơ quan chức năng. Khi về đến nhà mở bịch ni lông ra xem, Trung tá hỏa vì phát hiện trong túi đựng tiền vàng mã dùng để đốt cúng.

Thượng úy Mai Thuận Phong – Phó Trưởng Công an xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi cho biết: “Chúng tôi nhận thông tin của quần chúng của nhân dân thì chúng tôi đã theo dõi đối tượng trên, theo dõi hoạt động của chúng. Tối hôm đó chúng tôi bám theo các đối tượng và bắt thành công khi chúng đang giao dịch mua bán hàng giả

Chỉ cần vào facebook gõ từ khóa “mua tiền giả” sẽ xuất hiện hàng chục fanpage và trang cá nhân có tên “Buôn bán tiền giả”, “Trao đổi tiền giả”, … thu hút hàng ngàn lượt like và chia sẻ. Tìm hiểu trên một trang facebook cá nhân có tên “Trịnh Gia Hân – Buôn bán tiền giả uy tín chất lượng – đăng tải hàng loạt hình ảnh các cọc tiền mệnh giá từ 100.000-500.000 đồng kèm theo những lời chào rất thu hút như: “Tiền giả uy tín Nguồn gốc: Thailand, chất liệu: Polimer” với giá 01 triệu tiền thật đổi lấy 10 triệu, hoặc 05 triệu tiền thật đổi lấy 55 triệu tiền giả, … Đã có không ít người do hám lợi đã thực hiện giao dịch chuyển tiền thật theo yêu cầu nhưng rồi đợi mãi không thấy tiền giả chuyển lại thì mới biết là mình bị lừa.

Thượng tá Nguyễn Mậu Đông, Phó Trưởng Công an huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi cho biết: “Thông thường sau khi tung lên mạng rao bán tiền thì người mua tiền giả  sẽ liên hệ. Sau khi thống nhất với nhau thì hẹn địa điểm  vị trí, thời gian khuya vắng vẻ. Đồng thời không cho người mua kiểm tra tiền trước khi giao tiền.”

Việc tiêu thụ tiền giả là hành vi vi phạm pháp luật. Những thông tin đổi tiền giả trên mạng xã hội là “chiêu trò” do tội phạm lừa đảo đưa ra để “bẫy” người dân. Cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác với hành vi rao bán tiền giả trên mạng. Đừng hám lợi rồi để bị lừa và dẫn tới hành vi vi phạm pháp luật./.

Ngọc Vương (Đài Truyền hình Quảng Ngãi)


Lượt xem: 220

Trả lời