Quảng Ngãi: Ngăn chặn dịch tả heo Châu phi bùng phát

Cập nhật 19/12/2020, 15:12:48

Sau một thời gian tạm lắng, thì dịch tả heo Châu Phi đã bùng phát trở lại tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Tại tỉnh Quảng Ngãi, dịch tả heo Châu Phi đã bùng phát trở lại từ tháng 10, đến nay có 5 xã, thuộc 3 huyện có ổ dịch chưa qua 30 ngày. Ngành thú y và chính quyền địa phương đang áp dụng các biện pháp dập dịch và phòng ngừa lây lan ra diện rộng.

Đàn heo 134 con của gia đình ông Trần Tây, ở thôn Hà Bắc, xã Sơn Hạ, huyện Sơn Hà sắp đến ngày xuất chuồng thì đột nhiên phát bệnh và chết hàng loạt. Sau khi được xác định là do bệnh tả heo Châu Phi, đàn heo buộc phải thiêu hủy và tiến hành tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi theo qui định.

Ông TRẦN TÂY – Xã Sơn Hạ, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ “134 con phát hiện trong 2 tuần, lấy mẫu phát hiện dịch tả châu phi còn 58 con, rồi tiêu hủy”

Bà NGUYỄN THỊ THÚY VIÊN – Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hạ, , huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi cho biết “Được chủ nhà báo cáo, cho thành lập đoàn tới kiểm tra, cho đi xét nghiệm và tiến hành tiêu hủy”

Hiện có 5 xã, thuộc 3 huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có ổ dịch tả heo Châu Phi chưa qua 30 ngày kể từ khi phát hiện dịch bệnh. Theo khuyến cáo của cơ quan Thú y, hiện nay, thời tiết thay đổi chuyển mùa, làm giảm sức đề kháng của đàn vật nuôi và tạo thuận lợi cho mầm bệnh tồn tại, phát tán diện rộng và gây ra dịch bệnh. Do đó, biện pháp trước mắt là chăn nuôi an toàn sinh học và giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh.

Ông NGÔ HỮU HẠ – Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y Quảng Ngãi cho biết “Dùng hóa chất diệt côn trùng, môi giới mang mầm bệnh. Các gia trại nuôi tập trung thì tách ra không nuôi lẫn lộn giữa lợn và gia cầm, nuôi theo phương pháp sinh học, đặc biệt cấm người ra vô. Nếu không làm được điều này dịch sẽ xảy ra”

Chi cục Chăn nuôi, Thú ý tỉnh Quảng Ngãi khuyến cáo, người chăn nuôi không nên dùng thức ăn thừa cho heo ăn và khi dùng phải nấu chín; cấm cho người lạ vào khu vực chăn nuôi; dùng hóa chất, dùng vôi khử trùng và giám sát chặt chẽ khu vực chăn nuôi. Khi có dịch phải khai báo sớm, không giấu dịch và vứt xác heo bệnh ra môi trường. /.

(Đài Quảng Ngãi)


Lượt xem: 151

Trả lời