Quảng Ngãi – Nạn tảo hôn gia tăng.

Cập nhật 22/8/2016, 08:08:36

 Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”,  nhiều đứa trẻ ở vùng cao Quảng Ngãi chưa kịp lớn đã trở thành cha mẹ. Theo thống kê, từ năm 2011 đến tháng 3 năm 2015, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã có trên 700 trường hợp tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, tập trung chủ yếu ở 6 huyện miền núi.  Điều đáng lo ngại là tình trạng tảo hôn đang có chiều hướng gia tăng trong vài năm trở lại đây, gây nhiều hệ lụy đến đời sống xã hội, làm giảm chất lượng dân số, chất lượng giống nòi.  Phóng sự thực hiện tại xã vùng cao Ba Tô, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi.

22.8 taohon

Mới 14 tuổi nhưng Tim đã là mẹ của đứa con 6 tháng tuổi.  Tim lấy chồng khi mới 13 tuổi, còn chồng của Tim cũng chỉ mới 19 tuổi.

Em Phạm Thị Tim,xã Ba Tô, Ba Tơ, Quảng Ngãi cho biết: “Thấy mấy bạn lấy chồng sớm thì em cũng thích lấy chồng sớm. Cũng không biết nữa. Không muốn đi học nữa.

Vừa học xong lớp 7, Phạm Thị Hóa, 15 tuổi, cũng đã bỏ học để lấy chồng vào năm ngoái. Giờ mới 16 tuổi, Hóa đã là mẹ của đứa con 1 tuổi. Những trường hợp như Tim và Hóa không phải là cá biệt ở vùng cao Ba Tô, huyện Ba Tơ. Theo thống kê của chính quyền địa phương, từ năm 2011 đến đầu năm 2015, toàn xã Ba Tô có 27 trường hợp tảo hôn. Từ năm 2015 đến nay xã có thêm bao nhiêu trường hợp tảo hôn nữa thì địa phương chưa thể thống kê được.

Ông Phạm Văn Phân, Phó Chủ tịch UBND xã Ba Tô, Ba Tơ, Quảng Ngãi cho biết: “Sự tuyên truyền của chính quyền địa phương cũng còn lơi lỏng, đôi lúc chưa nhiều, chưa sâu sát đến cơ sở nhiều. Một phần nữa là đôi khi xuống tuyên truyền thì những hộ có con em tảo hôn họ không muốn đi họp, những hộ sợ con cái ế vợ, ế chồng nên lấy sớm để sau này không ế. Họ vẫn còn tư tưởng này”.

Lấy chồng ở cái tuổi “ ăn chưa no, lo chưa tới” , nhưng ít có ai trong các em nghĩ đến hệ lụy của việc lấy chồng và sinh con sớm.

Anh Phạm Văn Dênh, Cán bộ Dân số – Kế hoạch hóa Gia đình xã Ba Tô, Ba Tơ, Quảng Ngãi nói: “Sức khỏe của người kết hôn sớm so với người kết hôn đủ tuổi yếu hơn và chăm sóc không được tốt như người đúng tuổi. Sinh con đều bị suy dinh dưỡng, đa số không đủ cân”.

Chưa chủ động được kinh tế, chưa đủ hiểu biết về vai trò của mình trong gia đình và cách chăm sóc con cái là trở ngại mà những bà mẹ trẻ như Tim hay Hóa và nhiều cặp vợ chồng trẻ con khác đang gặp phải. Và rồi đây cuộc sống của các em chỉ quanh quẩn trong đói nghèo, đối mặt với nguy cơ về sức khỏe sinh sản và còi cọc giống nòi./..

Phi Khanh, Trương Chi

 


Lượt xem: 554

Trả lời