Quảng Ngãi chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết

Cập nhật 04/8/2017, 14:08:23

Dịch sốt xuất huyết đang diễn biến khá phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước với gần 60 ngàn ca mắc, trong đó có 17 ca tử vong. Tại Quảng Ngãi, tính đến nay, tổng số ca mắc được phát hiện là gần 600 ca, tăng gần 10% so với cùng kỳ. Đáng lưu ý, trong tháng 7, số ca mắc liên tục tăng và xuất hiện nhiều ổ dịch lớn. Trước nguy cơ bệnh bùng phát thành dịch, Ngành Y tế Quảng Ngãi đã triển khai cấp bách kế hoạch phòng bệnh cả ở hệ dự phòng và điều trị. Quyết tâm của Ngành là hạn chế thấp nhất số ca mắc và xử lý triệt để các ổ dịch không để lây lan trong cộng đồng

Mới đây, 4 thôn và 12 đội của xã Tịnh Long, thành phố Quảng Ngãi đã đồng loạt tổ chức phun thuốc diệt muỗi chủ động trên phạm vi toàn xã. Trước đó, theo kết quả kiểm tra của Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, mật độ muỗi gây bệnh sốt xuất huyết  và chỉ số lăng quăng, bọ gậy tại đây đều cao và ở mức báo động có nguy cơ bùng phát thành dịch.

Bà Nguyễn Thị Thân, thôn Gia Hòa, Tịnh Long, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Mấy hôm nay ở đây có muỗi nhưng y tế Trạm phun rồi cách nay là 6, 7 ngày  nên rất yên tâm”.

Ngoài phun thuốc, cán bộ y tế cơ sở còn tập trung hướng dẫn người dân cách vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa và khu vực xung quanh nhà.

Những hộ chơi cây kiểng phải chủ động thả cá để diệt lăng quăng, bọ gậy. Những chiếc bình hoa ngoài trời cũng thường xuyên súc đổ, không để nước ứ đọng.

Bác sỹ Nguyễn Hữu Đính, Trưởng Trạm Y tế xã Tịnh Long, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Cứ 1 tuần, 2 tuần liên tiếp là ra quân đồng loạt tiêu diệt lăng quăng , bọ gậy. Tuy nhiên khi kiểm tra thì vẫn còn chỉ số cao nên vừa ra quân diệt lăng quăng bọ gậy vừa thực hiện công tác phun thuốc chủ động phòng các dịch bệnh trong đó là sốt xuất huyết. Mùa này mưa nắng xen kẽ với lại nhân dân trong xã chơi cây cảnh nhiều giữ nước cho cây do đó sơ hở để cá chết thì muỗi đẻ và nở ra lăng quăng, bọ gậy”.

Lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã đi kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động phòng chống bệnh sốt xuất huyết tại các địa phương. Đến thời điểm hiện tại, hầu hết đều thực hiện tốt việc xử lý ổ dịch, kiểm soát nguồn lây đảm bảo và không có trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Sở Y tế cũng chỉ đạo Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh cấp khẩn thêm gần 1.000 lít hóa chất diệt muỗi về cho các địa phương để phun chủ động. Đồng thời, yêu cầu cả hệ dự phòng và điều trị cần tập trung nguồn lực ngăn không để bệnh bùng phát thành dịch.

 Ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi  cho biết: “Đối với hệ y tế dự phòng phải bám sát cơ sở, thực hiện tốt chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy,  phun hóa chất đồng thời bám sát cơ sở để phát hiện và khống chế dịch không để dịch bùng phát. Đối với hệ điều trị chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men để tiếp nhận trường hợp bệnh điều trị, hạn chế thấp nhất tử vong xảy ra”.

Tính đến chiều nay, toàn tỉnh Quảng Ngãi đã ghi nhận gần 600 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng gần 10% so với cùng kỳ. Dự báo của Ngành Y tế, khả năng số ca mắc sốt xuất huyết sẽ tăng trong thời điểm tới, bởi đây là chu kỳ của dịch bệnh. Ngoài ra, diễn biết bất thường của thời tiết và ý thức phòng bệnh còn hạn chế của người dân cũng góp phần làm cho bệnh có nguy cơ bùng phát thành dịch./.

Thục Uyên – Trường Thịnh


Lượt xem: 123

Trả lời