Quảng Ngãi chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm

Cập nhật 15/2/2020, 14:02:13

Trong thời điểm cả nước đang dồn sức phòng, chống dịch Covid-19; Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết, tính đến ngày 10/2, cả nước có 8 ổ dịch cúm gia cầm do chủng virus A/H5N6 gây ra, buộc phải tiêu hủy hàng chục nghìn con gia cầm tại 4 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa và Nghệ An. Đồng thời hiện nay, tại Quảng Ngãi cũng đã xuất hiện bệnh lở mồm long móng ở gia súc tại 6 huyện, thành phố. Trước tình hình bệnh trên gia súc, gia cầm có chiều hướng gia tăng và có nguy cơ lây lan trên diện rộng, tỉnh Quảng Ngãi đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống. PS được thực hiện tại Xã Tịnh Ấn Đông, TP.Quảng Ngãi.

Xã Tịnh Ấn Đông, TP. Quảng Ngãi hiện có trên 55.000 con gia cầm. Khi biết thông tin dịch cúm gia cầm H5N6 xảy ra ở một số tỉnh phía Bắc, bà Thông đã phối hợp chặt chẽ với thú y địa phương phòng chống dịch. Hơn 500 con gia cầm khoảng 1 tháng tuổi của gia đình bà đã được tiêm phòng. Công tác tiêu độc khử trùng trong khu vực chăn nuôi cũng được bà Thông thực hiện thường xuyên để phòng bệnh.

Bà Mai Thị Thông, xã Tịnh Ấn Đông, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi  cho biết: “Để phòng chống dịch bệnh thì tiêm phòng đầy đủ, thức ăn đầy đủ, phun thuốc tiêu độc khử trùng sạch sẽ, 2 ngày dọn vệ sinh cho đàn gà”.

Với các gia trại chăn nuôi gia cầm số lượng đàn lớn, công tác phòng chống dịch cúm A/H5N6 được triển khai khẩn trương hơn với sự chủ động cũng như phối hợp một cách chặt chẽ giữa người chăn nuôi với ngành chuyên môn.

Ông Nguyễn Văn Sĩ, xã Tịnh Ấn Đông, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ: “Mình ngăn ngừa 3 ngày phun thuốc 1 lần, rải vôi xung quanh chuồng, cái chính là tiêm phòng dịch cúm. Mình nhờ các công ty hỗ trợ phòng chống dịch, không cho người ra vào nhiều, chỉ có mình vào trang trại”.

Xã Tịnh Ấn Đông, TP.Quảng Ngãi hiện có 15 gia trại có số lượng đàn trên 33.000 con, cùng hàng trăm hộ chăn nuôi nhỏ lẻ với số lượng khoảng 17.000 con. Để bảo vệ đàn gia cầm trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát, xã đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch.

Ông Huỳnh Mười – Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Đông, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “

Trước tình hình dịch cúm A/H5N6 xảy ra ở một số tỉnh phía Bắc, địa phương đã chủ động triển khai các giải pháp tuyên truyền qua loa truyền thanh để người dân biết, để các chủ hộ phòng chống kịp thời. Xã phối hợp với Trung tâm dịch vụ tiêm phòng hết cho đàn gia cầm. Đối với hộ chăn nuôi khi nhập đàn báo cho địa phương làm tốt tiêm phòng, tiêu độc khử trùng, hạn chế dịch xảy ra ở địa phương”.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, cúm gia cầm H5N6 là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh và làm chết hàng loạt gia cầm. Đặc biệt, bệnh có thể lây sang người và gây tử vong; vì vậy, việc chủ động triển khai các giải pháp phòng chống bệnh là vô cùng cấp thiết./.

Mai Hạnh – Huỳnh Trung


Lượt xem: 83

Trả lời