Quảng Ngãi – Bí đỏ được mùa, mất giá

Cập nhật 15/11/2018, 08:11:05

Hiện nay, nhiều nông dân trên địa bàn thôn Tân Đức, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang bước vào vụ thu hoạch bí đỏ. Năm nay, năng suất bí đỏ đạt cao hơn so với các năm trước. Tuy nhiên, người trồng bí đang rơi vào cảnh đứng ngồi không yên vì điệp khúc “được mùa, mất giá” lại tái diễn.

Nếu như những năm trước, 3 sào bí đỏ của gia đình chị Võ Thị Hồng Gấm ở thôn Tân Đức, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn không phải lo lắng về đầu ra. Thì năm nay, mặc dù bí đỏ đã đến kỳ thu hoạch nhưng vẫn không có thương lái đến thu mua, khiến cho chị Gấm đứng ngồi không yên.

Chị  Gấm nói: “ So với mấy năm rẻ hơn nhiều nhưng mà không có người mua, mấy năm người ta lên tại trên núi luôn thì người ta mua 12 ngàn 1 kg nhưng mà năm nay giá hạ xuống còn có 5 ngàn 1kg mà không có ai tới mua hết”.

Những năm trước, bà Nguyễn Thị Thùy ở thôn Tân Đức, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn thu nhập cao từ việc trồng bí đỏ, nên năm nay bà quyết định đầu tư, mở rộng diện tích trồng thêm 5 sào bí đỏ, nâng tổng số diện tích trồng bí đỏ của gia đình lên 7 sào.

Nhờ thời tiết tương đối thuận lợi nên bí đỏ phát triển tốt, cho năng suất cao. Thế nhưng, chưa kịp mừng thì nay bà Thùy lại hết sức lo lắng vì đang đứng trước nguy cơ mất cả chi phí đầu tư lẫn công sức đã bỏ ra vì chưa tìm được nơi tiêu thụ.

Bà Thùy cũng cho biết: “Bây giờ thu mùa đây lấy cái tiền để làm tới cái mùa qua tết mình thu, bây giờ không bán được bí không có tiền mà để trồng trọt xuống cho nên bây giờ nhờ ở trên có giải quyết được để kiếm đồng tiền đó mình xoay sở. Mình đầu tư xuống phải bỏ phân mà bỏ phân thu hoạch bán không được, bán không được thì tiền đâu mình trồng trọt bán cái khác nên giờ bí chất đống”.

Hiện trên địa bàn thôn Tân Đức, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn có đến hơn 150 hộ trồng bí đỏ. Bí đỏ được mùa nhưng không có đầu ra khiến cho hơn 60 tấn bí đỏ của người dân phải nằm ngoài ruộng hoặc chất thành đống trong nhà.

Ông Phùng Bá vương, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết: “Về khó khăn của bà con là số lượng nhiều nhưng mà không có cái đầu ra nên là cái lượng tồn kho tồn tại nhà tương đối nhiều, xuất phát từ đó cũng đề nghị là các cơ quan cũng nghiên cứu để kêu gọi các doanh nghiệp cũng như là tổ chức sẽ tạo điều kiện về  nguồn đầu ra cho nhân dân để có điều kiện bán hết sản phẩm này.

Trước thực trạng trên, thêm một lần cảnh báo, nông dân không nên chạy theo thời giá của nông sản để ồ ạt mở rộng diện tích, tránh lặp lại điệp khúc “được mùa mất giá”, khiến cho bí đỏ phải rơi cảnh bấp bênh về đầu ra như hiện nay.

Mỹ Duyên – Lương Triều


Lượt xem: 88

Trả lời