Quảng Nam phát triển du lịch trên nền tảng nông nghiệp

Cập nhật 18/11/2019, 08:11:53

Nhiều năm trở lại đây, sản phẩm du lịch sinh thái nông nghiệp đã và đang trở thành điểm nhấn thu hút, thúc đẩy sự tăng trưởng chung của ngành du lịch. Tại Quảng Nam, cùng với nhận diện thương hiệu gắn liền với các sản phẩm du lịch di sản, nghỉ dưỡng và biển đảo, thì những sản phẩm du lịch sinh thái gắn với những trải nghiệm ở vùng nông thôn được đánh giá là lĩnh vực có tiềm năng lớn, hấp dẫn và thật sự có sức hút đối với du khách.

Nông dân làm công việc như một “hướng dẫn viên” du lịch trong mô hình phát triển du lịch gắn liền nông nghiệp… Những sản phẩm du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp thời gian gần đây đã trở thành những sản phẩm du lịch mới ở Quảng Nam mang lại hiệu quả cũng như tạo được thiện cảm lớn cho du khách, nhất là thị trường khách Châu Âu, Đông Bắc Á…Thông qua các sản phẩm này, những địa danh như rừng dừa Bảy Mẫu Cẩm Thanh; làng du lịch sinh thái cộng đồng Trà Nhiêu, Triêm Tây… ngày càng được nhiều du khách lựa chọn làm điểm đến…

Du khách người New Zealand chia sẻ “Tôi chưa từng nghỉ mình lại được sống trong một không gian như thế này. Những trãi nghiệm ở đây làm tôi có được cảm giác yên bình. Tôi vui vì lựa chọn của mình. Cảm ơn vì cho tôi một trãi nghiệm đáng nhớ…”

Tại Quảng Nam, các hoạt động du lịch sinh thái nông nghiệp mỗi năm cũng đã đón hàng chục nghìn lượt khách, đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng tổng lượng khách tham quan, lưu trú và trải nghiệm trên địa bàn. Sự tham gia trực tiếp của bà con nông dân trong các hoạt động du lịch nông nghiệp đã tạo nên sự phong phú, hấp dẫn của các sản phẩm du lịch, đồng thời đem lại thu nhập cao hơn cho bà con nông dân bên cạnh hoạt động nông nghiệp thuần túy.

Ông Lê Trí Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nói “Ở thời điểm hiện tại, song hành với du lịch bền vững, thì những mô hình nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao được tỉnh định hướng và bước đầu cũng đã nhận được sự ủng hộ của người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Đây là lợi thế để lồng ghép du lịch và nông nghiệp, cùng phát triển…”

Tiềm năng lớn, song du lịch nông nghiệp Quảng Nam đang rất cần phải tính đến yếu tố liên kết, vấn đề chất lượng dịch vụ, việc định hướng, quy hoạch phát triển du lịch nông nghiệp có sự kết hợp chặt chẽ với du lịch sinh thái, cộng đồng, làng nghề để tạo nên sản phẩm khác biệt…

Ông Ngô Hoài Chung – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch cho biết “Ngoài những lợi thế về di sản, biển đảo, Quảng Nam cũng như các tỉnh miền Trung có tiềm năng lớn về du lịch gắn với nông nghiệp. Đây là sản phẩm phù hợp với xu hướng phát triển du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm…”

Hiện nay, các tour du lịch đặc trưng về loại hình du lịch canh nông bước đầu đã thành công ở nhiều điểm đến. Và để xu hướng này được nhân rộng ở một địa bàn như Quảng Nam, song hành với định hướng, thì việc thẩm định chất lượng, cấp phép hoạt động cũng là một bước đi cần thiết để loại hình du lịch này sẽ trở thành những sản phẩm đặc trưng, những điểm tham quan du lịch động lực cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ và để cùng ngành du lịch phát triển…/.

Hiền Viên – Trấn Đức – Tấn Châu (Đài Quảng Nam)


Lượt xem: 61

Trả lời