Phú Yên khẩn trương ngăn chặn lây lan cúm gia cầm H5N6

Cập nhật 03/11/2018, 10:11:20

Một ổ cúm gia cầm chủng virut H5N6 vừa xuất hiện trên đàn gia cầm tại một trang trại ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa. Đây là lần đầu tiên chủng virus này xuất hiện, có độc lực rất mạnh, nên việc bao vây dập dịch đang được ngành thú y tỉnh Phú Yên tiến hành khẩn trương nhằm hạn chế lây lan.

Đàn gia cầm hơn 2.000 ngàn con gà, vịt đang trong giai đoạn đẻ trứng và nuôi thịt của gia đình ông Nguyễn Thanh Cảnh bắt đầu chết rải rác đầu tuần cuối tháng 10 và chết hàng loạt trong các ngày 28,29 và 30/10. Nhận được tin báocơ quan thú y đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi mẫu xét nghiệm vào Thú y vùng 4 xét nghiệm. Kết quả phân tích mẫu bệnh phẩm cho thấy gia cầm bệnh dương tính với cúm A H5N6. Ngay sau khi có kết quả, toàn bộ đàn gia cầm ở trang trại này được đưa đi tiêu hủy. Các biện pháp kỹ thuật bao vây ổ dịch này cũng được ngành thú y triển khai theo đúng quy trình chống dịch.

Gần trại gia cầm của nhà ông Nguyễn Thanh Cảnh, đàn gia cầm hơn 800 con cả gà và vịt của bà Nguyễn Thị Thanh cũng đã chết gần hết. Theo bà Trang, gà vịt chết rất nhanh, dù cho uống nhiều loại thuốc thú y nhưng vẫn không khỏi. Bình quân mỗi ngày chết từ 100-200 con.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên thì trại gia cầm bà Trang nằm rất gần với vùng dịch, trong bán kính chưa đầy 20m, nên về mặt lý thuyết không cần lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm mà có thể kết luận đàn gia cầm mắc bệnh tương tự. Do vậy ngành thú y Phú Yên đã tiến hành các biện pháp tiêu huỷ theo quy định.

Cúm A H5N6 là chủng vi rút  có độc lực mạnh, nguy cơ lây lan rất lớn. Gia cầm khi mắc cúm này thường chết rất nhanh và điều đáng ngại hơn, đây là thời điểm thuận lợi để vi rút cúm A H5N6 bùng phát nên tình trạng lây lan là khó tránh khỏiChính bởi thế, sau khi tiêu hủy đàn gia cầm của ông Nguyễn Thanh Cảnh, Chi cục thú y tỉnh Phú Yên phối hợp với huyện và xã tiến hành tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực có ổ dịch.

Một mối lo khác là cúm A H5N6 có khả năng lây sang người. Nhưng ngay trong ổ dịch của ông Nguyễn Thanh Cảnh, những ngày xảy ra tình trạng gia cầm chết hàng loạt, người nuôi và ông Cảnh và một người làm vẫn ngủ trong trại gia cầm mà có biện pháp phòng dịch nào cho bản thân. Nhìn nơi ngủ này trong lúc trại gia cầm đang có hàng trăm con gà chết nằm la liệt trên nền đất đủ thấy mối nguy lây bệnh cúm.

Lê Biết – Quốc Hoàn.


Lượt xem: 47

Trả lời