Phòng chống sốt xuất huyết tại cộng đồng

Cập nhật 18/8/2017, 08:08:33

Trước diễn biến phức tạp của bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk thời gian qua, huyện Cư Kuin đã triển khai các biện pháp nhằm  kiểm soát bệnh sốt xuất huyết.

 Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin( Đăk Lăk) từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện có 31 trường hợp ghi nhận mắc sốt xuất huyết, giảm 67 ca so với cùng kỳ năm 2016, có 6/8 xã, tập trung nhiều nhất ở xã Ea Hu và xã Ea Bhốk. Để góp phần phòng chống sốt xuất huyết hiệu quả, ngăn chặn không cho phát triển thành dịch thì việc nâng cao ý thức của mỗi người là điều cần thiết. Mặc dù là một trong những địa phương có ghi nhận ổ bệnh sốt xuất huyết nhưng đến thời điểm này, tại xã Ea Hu cũng mới chỉ có 10 ca mắc, giảm 25 ca so với cùng kỳ năm 2016. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, từ đầu năm 2017, xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng chống sốt xuất huyết  tại cộng đồng.

Anh Đỗ Ngọc Tấn, xã Ea Hu, huyện Cư Kuin Đăk Lăk cho biết: “Được cộng tác viên y tế thôn và Ban tự quản thôn tuyên truyền, vận động, gia đình đã chủ động phòng chống sốt xuất huyết. Gia đình đã ký cam kết về phòng chống sốt xuất huyết. Nhờ vậy, từ trước đến nay, gia đình chưa có ai bị mắc sốt xuất huyết”.

Tương tự, gia đình ông Lê Thắng cũng ở thôn 2, xã Ea Hu đã nâng cao ý thức phòng chống sốt xuất huyết. Do có chăn nuôi bò và trong vườn nhiều cây cối, nên gia đình ông đã chủ động phát quang bụi rậm và chủ động phun hóa chất diệt muỗi xung quanh nhà định kỳ 2 tháng/lần, thả cá vào các chậu cảnh, không để nước tù đọng.

Với phương châm “không có bọ gậy không có sốt xuất huyết”, Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin đã tiến hành điều tra bọ gậy nguồn, muỗi gây bệnh sốt xuất huyết tại các thôn, buôn; giám sát và xử lý nguồn lây bệnh tại các gia đình có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết; duy trì 18 đội chống dịch lưu động tại Trung tâm và các trạm y tế; cấp phát hơn 1.200 tờ rơi tuyên truyền về các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết cho các xã trên địa bàn; cấp 1.500 bảng kiểm cho cộng tác viên y tế thôn, buôn để đánh giá công tác vệ sinh môi trường tại các hộ trên địa bàn có bệnh nhân tăng cao và hướng dẫn cụ thể cách diệt bọ gậy trong các dụng cụ chứa nước.

Ông Nguyễn Khắc Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin  đánh giá: “Nhìn chung người dân trên địa bàn huyện đã nâng cao ý thức, thực sự chủ động trong công tác phòng chống sốt xuất huyết”.

Thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin sẽ phối hợp chặt chẽ với trạm y tế các xã chủ động theo dõi tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết; đẩy mạnh truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, tuyên truyền, nâng cao ý thức và hướng dẫn người dân cách loại trừ nơi sinh sản của muỗi. Đồng thời, khuyến cáo người dân khi có bệnh nhân bị sốt cao đột ngột nên đưa đến Trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời. /.

Như Ngọc – Văn Ổn


Lượt xem: 100

Trả lời