Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Đắk Nông

Cập nhật 18/9/2013, 09:09:04

Làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Nông, ngày 17/9, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh xác định hướng phát triển trên cơ sở lợi thế về đất đai, cây trồng, vật nuôi.

 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Nông, ngày 17/9. Ảnh: VGP/Lê Sơn

 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh trong điều kiện mới được thành lập gần 10 năm, Đắk Nông vẫn là tỉnh nghèo nhất của vùng Tây Nguyên, tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh và bà con 40 dân tộc anh em trên địa bàn đã “chung lưng đấu cật”, nỗ lực không ngừng, quy mô kinh tế-xã hội của tỉnh đã có bước chuyển biến, đời sống của nhân dân từng bước được nâng cao, phát triển.

Các mặt về bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, bảo vệ biên giới, xây dựng hệ thống chính trị, chính sách an sinh xã hội, chính sách dân tộc… được coi trọng, góp phần quan trọng vào sự phát triển của Đắk Nông.

Báo cáo của tỉnh Đắk Nông cho biết, mặc dù ảnh hưởng lớn của suy thoái kinh tế thế giới và tình hình kinh tế khó khăn trong nước nhưng tỉnh vẫn duy trì tăng trưởng GDP khá cao (tăng 11,44% so với cùng kỳ). Trong đó, nông nghiệp là ngành phát triển ổn định, là nền tảng cho khu vực nông thôn với mức tăng trưởng 9,1% so với cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu đạt 382 triệu USD, dự kiến cả năm đạt 554 triệu USD.

Tuy nhiên, Đắk Nông đang phải nỗ lực giải quyết các vấn đề mà nhiều tỉnh khác đang phải đối mặt hiện nay như thu ngân sách trên địa bàn sụt giảm (dự kiến hụt thu năm nay gần 500 tỷ đồng, chiếm gần 1/3 dự toán thu của tỉnh), nhiều công trình xây dựng như bệnh viện, hạ tầng cho các huyện mới thành lập, dự án chỉnh trang đô thị tỉnh lỵ Gia Nghĩa… dang dở do thiếu vốn.

Một trong những thử thách lớn mà Đắk Nông đang phải giải quyết là việc dân di cư tự do từ các tỉnh khác đến làm phá vỡ quy hoạch của tỉnh, công tác định cư chưa đáp ứng được yêu cầu, đời sống nhân dân bị ảnh hưởng không nhỏ làm tăng sức ép về hạ tầng và bảo đảm an sinh xã hội…

Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao, số hộ thoát nghèo chưa vững chắc, số hộ cận nghèo lớn, khả năng tái nghèo cao. Theo đó, hộ nghèo và cận nghèo còn 23,25%, trong đó hộ dân tộc thiểu số chiếm 35,11% (cao nhất trong 5 tỉnh Tây Nguyên).

Ảnh: VGP/Lê Sơn

 

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành đã nghe và cho ý kiến đối với các kiến nghị của Đắk Nông về phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh cho rằng để góp phần xoá đói giảm nghèo cho người dân trong tỉnh thì giải pháp lớn là hướng dẫn bà con nông dân các biện pháp thâm canh bền vững cho các loại cây trồng có lợi thế như cà phê, hồ tiêu, nông sản như ngô (có năng suất cao nhất cả nước với trên 6 tấn/ha) để tăng năng suất cây trồng và giá trị sản phẩm, đồng thời có biện pháp bảo vệ tài nguyên như đất và nguồn nước.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn kiến nghị cần phân loại rõ các chính sách ưu đãi với bà con nông dân, nhất là đối với đồng bào thiểu số, hạn chế việc chồng chéo trong chính sách đối với khu vực khó khăn, đồng bào thiểu số.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết đang có kế hoạch thu xếp vốn để nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông huyết mạch của Đắk Nông, kêu gọi các doanh nghiệp tham gia xây dựng, từ nguồn vốn trái phiếu…

* Nhân chuyến công tác tại Đắk Nông, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ và một số cơ sở văn hoá tại Đắk Nông.

Theo Báo điện tử Chính Phủ VN


Lượt xem: 36

Trả lời