Phát triển du lịch – Hướng đi mới của ngư dân làng chài huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum

Cập nhật 18/3/2020, 14:03:13

Tại tỉnh Kon Tum, phát triển du lịch đang được xem là hướng đi mới của ngư dân làng chài huyện Ia H’Drai. Từ chỗ thiếu ăn, thiếu chỗ ở; đến nay đời sống của hơn 30 hộ làng chài ở Thôn 7, xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum đã khởi sắc. Bà con không chỉ có thu nhập khá từ nuôi trồng, đánh bắt thủy sản mà còn có thêm nguồn thu nhập mới từ phát triển du lịch trên lòng hồ thủy điện Sê San 4.

 Cùng với trải nghiệm đi thuyền máy trên sông nước, du khách khi đến với làng chài còn được tham quan những lồng bè nuôi cá lăng, cá rô phi, cá diêu hồng, cá tra của bà con ngư dân ở đây; được xem ngư dân thả lưới đánh bắt cá tự nhiên, được thưởng thức nhiều món ăn ngon với những sản phẩm mang đậm  hương vị của miền Nam Bộ và của vùng Tây Nguyên như lẩu mắm, cá nướng, cá chiêng, cá lăng bột và cháo cá.

Việc đầu tư phát triển thuyền máy phục vụ đưa đón khách, xây dựng nhà bè và chế biến các món ăn ngon để phục vụ nhu cầu của du khách đã được bà con làng chài Thôn 7, xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai thực hiện trong hơn 01 năm qua. Bên cạnh đó, việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch làng chài cùng những sản phẩm địa phương đã được huyện và xã chú trọng. Nhờ vậy, lượng khách du lịch đến với làng chài mỗi ngày một tăng.

Anh Nguyễn Thành Nhân – Hộ Làng Chài, Thôn 7, xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum cho biết: “Chia dồn một tuần mỗi ngày khoảng 2 đoàn, 1 đoàn ít nhất 5-6 người, chục người, hai chục người. Đang dự tính năm 2020 cải trang thêm lồng bè, rào hết đặng mấy đoàn khách đi có trẻ nhỏ ăn chơi thoải mái không sợ các em nhỏ rơi xuống nước, tiếp đó xây dựng thêm mấy nhà nghỉ để khách ở lại qua đêm”.

  Là công trình cuối cùng về phía hạ lưu của hệ thống sông Sê San và cũng là công trình có công suất lớn thứ 2 sau thủy điện Ia Ly, thủy điện Sê San 4 có công suất 360 MW với 3 tổ máy và có diện tích lòng hồ hơn 5.100 ha. Khu vực này có nguồn thủy sản tự nhiên dồi dào, có khung cảnh thiên nhiên sông nước, đồi núi hùng vĩ, hữu tình, có làng chài với những nhà bè nuôi trồng nhiều loại thủy sản đặc sắc và có cả những thác nước thiên nhiên nhiều tầng đẹp mắt. Nắm bắt lợi thế này, hơn 30 hộ làng chài ở Thôn 7, xã Ia Tơi, huyện Ia H’Hrai đã kết hợp việc đánh bắt, nuôi trồng thủy sản với phát triển du lịch. Nguyện vọng của bà con ở đây là được tỉnh, huyện cùng cơ quan chức năng hỗ trợ để du lịch nơi đây phát triển đúng hướng.

Anh Nguyễn Thành Nhân – Hộ Làng Chài, Thôn 7, xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum nói: Nhờ bên chuyên môn, bên du lịch tập huấn hướng dẫn để làm đúng ngành du lịch để phát triển bền vững. Bên này du lịch tự phát chưa rành mấy, nhờ phát triển cho bền vững, cho an toàn.

  Với sự hấp dẫn và thu hút này, du lịch làng chài Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum hứa hẹn sẽ là điểm đến lý thú đối với du khách trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là với những người mê sông nước./.

Đài PT-TH Kon Tum


Lượt xem: 191

Trả lời