Phát huy vai trò kinh tế tập thể trong xây dựng NTM

Cập nhật 16/6/2018, 09:06:17

Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, hình thức tổ chức sản xuất là một tiêu chí quan trọng đối với người dân các vùng nông thôn trong tỉnh Bình Định . Thực tế xây dựng nông thôn mới thời gian qua cho thấy, địa  phương nào biết phát huy vai trò kinh tế tập thể trong tình hình mới thì địa phương đó tổ chức sản xuất nông nghiệp có hiệu quả. Hoạt động của HTX nông nghiệp 2 xã Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định là một ví dụ.

Cánh đồng mẫu lớn rộng 30ha chuyên trồng mía của Hợp tác xã nông nghiệp 2 xã Nhơn Thọ đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2017 – 2018. Nhờ cơ sở hạ tầng vùng canh tác mía không ngừng được cải thiện và người trồng mía chịu khó đầu tư thâm canh, nên năng suất mía trên cánh đồng mẫu lớn này đạt bình quân trên 80 tấn/ha. Hiện Nhà máy đường Bình Định không còn hoạt động như trước, nhưng bà con cũng rất yên tâm về đầu ra của cây mía, bởi Hợp tác xã đã chủ động liên kết với Nhà máy đường An Khê, đảm bảo thuận lợi cho sản xuất và tiêu thụ mía của xã viên.

Ông Trần Văn Hòa – Thành viên HTX nông nghiệp 2  Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định cho biết:Cung ứng vật tư đầu vào và tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho bà con nông dân là một trong những nội dung hoạt động được HTX Nông nghiệp 2 Nhơn Thọ ưu tiên hàng đầu, bởi đây là khâu khó trong sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, HTX thực hiện 10 khâu dịch vụ hỗ trợ kinh tế hộ”.

Ông Phạm Văn Tân – Giám đốc HTX nông nghiệp 2 xã Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định cũng cho biết: “Thực tế xây dựng nông thôn mới thời gian qua cho thấy, nhờ biết phát huy vai trò kinh tế tập thể trong tình hình mới, xã Nhơn Thọ đã tổ chức sản xuất nông nghiệp có hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, góp phần thực hiện tốt nhiều tiêu chí khác trong xây dựng nông thôn mới. Đơn vị kinh tế tập thể này đang được ngành nông nghiệp tỉnh lựa chọn để xây dựng thành 1 trong 10 HTXNN tiêu biểu trong toàn tỉnh Bình Định ./.

Nhóm PV


Lượt xem: 65

Trả lời