Nước mắt của vợ chồng ngư dân can trường bám biển

Cập nhật 31/10/2018, 16:10:07

Vợ chồng ngư dân Ao Xuân Tiến ở thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn –Quảng Ngãi chủ tàu cá QNg-90599TS đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ đang sắp sửa phải ra hầu tòa sau khi Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Quảng Ngãi khởi kiện vợ chồng ngư dân này vì đã không trả nợ vay đúng hạn, để phát sinh nợ xấu kéo dài. Việc khởi kiện từ phía ngân hàng là đúng luật nhưng đằng sau vụ kiện tụng này là một nỗi đau chồng chất mà vợ chồng ngư dân Tiến đang phải trải qua đầy bi đát.

Ngư dân Ao Xuân Tiến

Căn nguyên dẫn tới chuyện vợ chồng ngư dân Tiến không đủ khả năng trả nợ xảy ra sau một phiên biển bị nạn hồi đầu tháng 4 năm 2018. Giàn lưới trị giá hơn 3 tỷ bị sóng biển cuốn trôi. Kể từ ngày bị nạn, vợ chồng ông phải cho tàu nằm bờ nên không còn đủ khả năng trả nợ.Tổng số tiền nợ gốc, nợ lãi và nợ phạt quá hạn đối với tàu cá 67 của vợ chồng ngư dân này đã lên đến trên 6,7 tỷ đồng.Để đóng được con tàu 67 trị giá 10 tỷ đồng này – con tàu ước vọng cả đời của vợ chồng – ông Tiến đã phải vay ngân hàng 6,8 tỷ đồng, gia đình chạy khắp nơi vay mượn, bán đất để có thêm hơn 3,2 tỷ đồng mới đóng được con tàu. Bao nhiêu gia sản đã dồn hết vào tàu nên khi tàu bị nạn, vợ chồng ông không có điều kiện để sắm lại giàn lưới mới, vươn khơi đánh bắt, lấy tiền trả nợ cho ngân hàng.

Ngư dân Ao Xuân Tiến, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi – Chủ tàu 67 QNg-90599TS cho biết: “Bây giờ ngân hàng kiện tôi ra tòa, gia đình tôi không biết đường nào tôi xoay sở hết. Khi gặp khó khăn này thì tôi cũng nhờ chính sách Nhà nước, Chính phủ can thiệp giúp cho tôi để tôi có một số vốn tôi làm ăn để có trả nợ. Nếu như không có hoàn cảnh rủi ro này thì tôi không bao giờ lâm vào hoàn cảnh nợ xấu hết, tôi vẫn trả cho ngân hàng đầy đủ. Nhưng giờ bị nạn tôi không biết vay mượn đâu nữa hết, có vay nóng rồi nhờ bà con làng xóm giúp đỡ người một ít rồi mới mua được có 55 tấm nhưng không đủ làm.”

Con tàu 67 được vợ chồng ngư dân Tiến đặt tên là Tài Lợi. Vậy nhưng, nó chẳng giúp được vợ chồng ông có lợi gì sau tai nạn trên biển.Nỗi lo chồng chất nỗi lo.Vợ chồng người ngư dân một đời bám biển, bám Hoàng Sa, Trường Sa mưu sinh này chỉ mong có được giàn lưới mới để có thể ra khơi gầy dựng lại nghiệp biển.Chỉ có như vậy, ước mong bám biển giữ đảo, giữ lấy con tàu 67 mưu sinh mới thành hiện thực.

Ngư dân Ao Xuân Tiến, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi – Chủ tàu 67 QNg-90599TS chia sẻ: ” Tôi mong muốn là nhà nước đã cho con tàu đóng rồi, tôi đã cực khổ và quyết định đóng thì bằng mọi giá phải giữ lại để đi làm. Nhà nông thì họ có con bò, lưỡi cày, còn mình dân biển thì có con tàu, năm này mất mùa thì còn năm khác được chứ đâu có lỗi gì nên ao ước có số vốn nào để sắm ngư lưới cụ lại có đi làm.”

Một ngư dân can trường bám biển Hoàng Sa, Trường Sa đã rơi vào bi đát sau sự cố giàn lưới bị sóng biển cuốn trôi.Người vợ của người ngư phủ cũng cạn khô nước mắt trước nỗi lo ra tòa, mất đi phương tiện mưu sinh duy nhất của gia đình.Giờ đây người ngư dân này chỉ còn biết cầu mong phép màu sẽ đến, để ông có được dàn ngư lưới cụ như xưa vươn khơi. Khi đó, mọi khó khăn sẽ được hóa giải và mong ước giữ lại con tàu vươn ra Hoàng Sa, Trường Sa mới trở thành hiện thực. Và, nhiều người tin chắc, những ngư dân giữ biển nơi ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa như ông sẽ không bị bỏ rơi./.

Minh Huy – Trường Thịnh (Đài Quảng Ngãi).

 


Lượt xem: 25

Trả lời