Nông dân Tuy Hòa –Phú Yên vào vụ làm hoa tết Đinh Dậu 2017

Cập nhật 07/9/2016, 09:09:20

Nông dân trồng hoa các làng hoa truyền thống của thành phố Tuy Hoà  đang bước vào vụ trồng hoa tết Đinh Dậu 2017. Những bất thường của thời tiết khiến việc trồng cây hoa khó khăn hơn. Chi phí đầu vào cũng tăng hơn năm ngoái.

Mặc dù có những khó khăn như vậy, nhưng không vì thế mà người trồng hoa ở Phú Yên không chú trọng đầu tư sản xuất. Họ đang tìm cách khắc phục khó khăn để có một vụ mùa thắng lợi.

7.9 phuyen

Vụ hoa tết năm ngoái, bất chấp thời tiết nắng nóng gay gắt, ông Đặng Thanh Dục ở phường 9, Tp Tuy Hoà vẫn đầu tư hơn 500 chậu hoa cúc. Kết quả thu hoạch rất khả quan, tiếp thêm động lực để ông đầu tư vụ hoa tết năm nay.

Vẫn chọn 2 loại cúc truyền thống là Pha Lê và cúc màu, vụ hoa năm nay ông Dục dự định đầu tư khoảng 600 chậu. Những ngày này, ông tập trung làm đất, vào chậu, cấy hoa để kịp mùa vụ. Theo ông năm nay mọi chi phí đều tăng nhưng không vì thế mà bà con ngại đầu tư.

Ông  Dục cho biết: “Mình làm cúc Pha Lê và cúc màu, lấy giống từ Đà Lạt, giá 20-22, đắt tý nhưng làm đạt. Đây là nghề chính của mình mà”.

Với bà Nguyễn Thị Hồng Thương, vụ hoa tết năm nay bà Thương đầu tư trồng đến 700 chậu hoa Cúc. Với mức đầu tư như hiện nay, chi phí ban đầu phải bỏ ra ít nhất 30 nghìn đồng. Bà hy vọng tết Đinh Dậu này hoa sẽ có giá hơn và gia đình sẽ có một vụ mùa như ý.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thương, Phường 9, Tp Tuy Hoà, Phú Yên nói: Ở đây ngoài làm ruộng thì cây hoa là cây cho thu nhập chính nên mỗi năm tôi đều đầu tư thêm để có thêm thu  nhập.

Điều đáng lo là do thời tiết không thuận lợi, người trồng hoa không chủ động được nguồn giống, phải lấy giống từ tỉnh khác về nên tiềm ẩn nhiều rủi ro. Một số hộ ngay sau khi xuống giống Cúc đã bị đỏ thân hoặc thối rễ, phải trồng lại.

Bên cạnh hoa Cúc, Quất là cây được người trồng hoa Tuy Hoà đầu tư phát triển khá mạnh. Mỗi cây quất để có thể bán được giá, người trồng phải đầu tư ít nhất 2 năm. Những ngày này, tranh thủ có mưa, nông dân tập trung chiết cành chuẩn bị đầu tư cho vụ quất năm sau. Những cây quất phục vụ tết Đinh Dậu  hiện đang thời kỳ ra hoa, đậu trái, bà con đang tập trung chăm sóc.

Ông Nguyễn Đông Ghi, Hội Nông dân Phường 9, TP Tuy Hòa, Phú Yên. Cho biết: “Chúng tôi tạo mọi điều kiện tốt nhất cho bà con đầu tư cho vụ hoa tết. Hộ nào cần vốn để đúc chậu chúng tôi cũng tạo mọi điều kiện cho vay” .

Năm nay, ngoài giá giống tăng, các chi phí đầu vào như phân chuồng, phân hữu cơ vi sinh phục vụ bón lót và cả công cấy hoa cũng cao hơn 20%. Hiện tại thời tiết có mưa, nhiệt độ giảm dần, nhưng vẫn còn những yếu tố bất lợi, nông dân đang tập trung xuống giống và chăm sóc hoa, hy vọng có vụ hoa Tết thắng lợi./.

Lê Biết – Quốc Hoàn

 


Lượt xem: 1429

Trả lời