Nông dân Ninh Thuận vui mừng vì giá tỏi tăng cao

Cập nhật 24/2/2017, 14:02:19

Mặc dù chịu ảnh hưởng của các đợt mưa lũ vào cuối năm 2016 làm diện tích trồng tỏi của tỉnh Ninh Thuận giảm nhiều so với những năm trước, nhưng bù lại hiện giá tỏi khô tăng cao đã mang lại thu nhập đáng kể cho nông dân trồng tỏi. Ghi nhận tại xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải, là địa phương có diện tích trồng tỏi nhiều nhất của tỉnh Ninh Thuận.

 

Với 6 sào tỏi, sau khi thu hoạch, gia đình anh Nguyễn Xuân Tình ở thôn Mỹ Tường 1, xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải thu nhập gần 400 triệu đồng; trừ chi phí, gia đình anh có lãi gần 200 triệu đồng. Anh Tình cho biết, điều kiện thời tiết không thuận lợi, diện tích và sản lượng tỏi giảm đáng kể, do vậy, giá tỏi tăng khá cao; mặt khác, trong năm qua, lượng du khách đến Ninh Thuận tăng cao và tỏi Ninh Thuận được du khách mua nhiều.

Anh Nguyễn Xuân Tình, thôn Mỹ Tường 1, xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận cho biết: “năm nay tỏi bán được , một phần vì tỏi Ninh Thuận được nhiều người biết đến vì ngon thơm. Gia đình phấn khởi đang chạy nước, cũng ráng vô phân đầy đủ để để thu hoạch như năm trước vậy đó…nếu mà năm nay suôn sẻ, giá cả cao thì cũng kiếm được một trăm hai trăm triệu”.

Những năm trước đây, nông dân trồng hành, tỏi ở Nhơn Hải nói riêng, huyện Ninh Hải nói chung thường gặp khó khăn do phải cạnh tranh gay gắt về giá do tỏi nhập từ các nơi khác và tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa; nhưng hiện nay tình trạng trên đã được khắc phục nhờ vào sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp tỉnh, sự năng động của chính quyền địa phương và nông dân trồng tỏi trong việc thành lập tổ hợp tác sản xuất hành, tỏi. Sản phẩm tỏi ở xã Nhơn Hải sản xuất đến đâu được tiêu thụ hết đến đó, thu nhập của nông dân trồng tỏi tăng cao, góp phần đưa thương hiệu tỏi Ninh Thuận được nhiều người biết đến.

Ông Phạm Duy Sỹ – Cán bộ Nông nghiệp xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận cho biết: “cũng nhờ du lịch của tỉnh phát triển, du khách đến nhiều nên tỏi Ninh Thuận mình được nhiều người mua lắm, nhờ chất đất và nắng nữa và giống tỏi nên tỏi ở đây thơm không khác gì tỏi ở các tỉnh Quảng Ngãi. Nếu đợc  giá như vậy bà con với tinh thần chịu thương chịu khó của bà con xã Nhơn Hải tiếp tụcbám cây hành, cây tỏi để phát triển cây hành cây tỏi là cây chủ lực của địa phương để ngày càng vươn ra các tỉnh bạn”.

Ông Nguyễn Văn Tâm – Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận cho biết: “Tình hình cây tỏi hiện nay của địa phương thì phấn khởi vì sau tết tỏi thu hoạch bán rất được giá. Tuy nhiên chúng tôi đang khuyến cáo bà con là phải sản xuất nhưng tìm giải pháp chủ động ứng phó với khô hạn. Tình hình hạn hán 2 năm trước đây thì chính quyền xã cũng đã có những giải pháp hiệu quả, bây giờ thì phải tiếp tục tìm giải ppháp ohù hợp hơn, nhưng trước mắt là tuyên truyền bà con sử dụng tiết kiệm nguồn nước, vì nước ở đây chủ yếu  khai thác nguồn nước ngầm khá nhiều”.

Xã Nhơn Hải có diện tích trồng hành, tỏi nhiều nhất của huyện Ninh Hải với hơn 250 ha. Vụ thu hoạch hành, tỏi bắt đầu từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3 năm nay nhưng không khí lao động trên các diện tích hành, tỏi ở xã Nhơn Hải đã diễn ra tất bật; nông dân phấn khởi chuẩn bị cho vụ thu hoạch, hứa hẹn đạt kết quả cao ngay từ vụ đầu tiên của năm 2017./.

Trúc Quyên – Phan Thanh

 


Lượt xem: 142

Trả lời