Nông dân Ninh Thuận sáng tạo trong chống hạn

Cập nhật 28/4/2018, 19:04:38

Xã Nhơn Hải là vùng tâm hạn của huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Để chủ động ứng phó với hạn hán, nông dân xã Nhơn Hải đã sáng tạo nhiều cách làm mới trong việc giữ nước, góp phần đảm bảo cho sự sống của cây trồng, vật nuôi trong mùa nắng hạn như hiện nay.

Xã Nhơn Hải hiện có trên 182 ha đất đang canh tác, trong đó, cây hành tím 80 ha, cây nho 45 ha và diện tích còn lại là những cây trồng khác. Do thiếu nước mặt để sản xuất, nên xã Nhơn Hải có số lượng giếng khoan và giếng đào nhiều nhất trên địa bàn tỉnh. Đến thời điểm này, hồ Ông Kinh đã trơ đáy. Hàng trăm ha đất sản xuất dựa vào nguồn nước hồ Ông Kinh đang đứng trước nguy cơ chết khô. Để chủ động ứng phó với hạn hán, nông dân đã sáng tạo nhiều cách làm mới như: xây bể chứa nước, đào ao trải bạt để nước không bị thẩm thấu qua đất, giữ nước tưới cho cây trồng.

Gia đình anh Võ Đăng Hiền là một trong nhiều hộ dân đã quyết định bỏ ra hàng chục triệu đồng để khoan giếng và xây hồ chứa nước, với dung tích 30 mét khối đã chủ động nước tưới cho 3 sào hành tím của gia đình.

Anh Võ Đăng Hiền, xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận cho biết: “Năm 2015 gia đình mình có vô đây dỡ rãy, thì bước đầu tiên mình có khoan lỗ khoan, tại cái vùng này rất khô hạn, buộc mình khoan cái lỗ khoan thật sâu mới có nước, cái lỗ khoan này khoảng 40 mét, với kinh phí gần 17 triệu và gia đình nên cân nhắc xây 1 cái hồ để chứa nước dự trữ, cái thứ nhất tiết kiệm nước, cái thứ hai tiết kiệm điện, cái hồ này thì diện tích khoảng trên 20 mét vuông, nó chứa được khoảng 30 khối nước, với mục đích tưới 3 sào hành”.

Theo nhiều nông dân, việc xây dựng bể chứa nước không chỉ chủ động được nguồn nước phục vụ cho sản xuất mà còn là cách để độ phèn trong nước bay hơi và sau đó, nông dân lấy nước tưới cho cây trồng sẽ tốt hơn việc sử dụng nước bơm trực tiếp từ giếng khoan lên tưới cho cây trồng.

Ông Trần Đồng Linh, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận cho biết: “Hồ Ông Kinh thì từ tháng 2 năm 2018 đã hết nước cho nên những cái hộ sử dụng giếng khoan để mà sản xuất thì phải nói đây thì giếng khoang là bà con phải khoan từ hơn 30 chục mét đến 100 mét. Nên bà con phải xây hồ để chứa lượng nước đó, hoặc đào ao bỏ bạc xuống để chứa lượng nước này, hoặc bà con có cái giếng là người ta bơm, người ta bỏ xuống giếng xong tưới, thì ở đây phải nói tất cả bà con hồ ông kinh đều dùng bằng cái mô hình này, cho nên hiện nay, phải nói cái chi phí mà xây 1 cái hồ rất là tốn kém, cái thứ hai là việc sử dụng điện bơm cả ngày nên rất tốn kém, thì ở đây cũng mong các ngành các cấp hỗ trợ nguồn vốn cho bà con xây dựng những cái hồ này để bà con tăng lượng chứa lên và phục vụ việc sản xuất trong khu vực đó tốt hơn”.

Xây bể chứa nước, đào ao trải bạt để trữ nước phục vụ trồng trọt, chăn nuôi là một trong những cách làm sáng tạo của nông dân xã Nhơn Hải nhằm thích ứng với tình trạng hạn hán hiện nay./.

Lê Hoàn

 


Lượt xem: 119

Trả lời