Nông dân Lý Sơn thu hoạch vụ tỏi Đông Xuân

Cập nhật 15/3/2018, 15:03:58

Thời điểm này, nông dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung thu hoạch vụ tỏi Đông Xuân 2017 -2018. So với mọi năm, vụ tỏi Đông Xuân năm nay được mùa, được giá nên nông dân trồng tỏi phấn khởi.

 Tại cánh đồng Trảng – ở Thôn Tây, xã An Hải, trên 40 héc ta tỏi đang được nông dân tập trung thu hoạch. Là cánh đồng đất khô, luôn thiếu nguồn nước tưới nên những năm trước đây, nhiều diện tích tỏi gieo trồng thường xuyên bị mất mùa do nắng hạn, sâu bệnh bùng phát gây hại trên diện rộng.  Tuy nhiên, năm nay, do thời tiết thuận lợi, nông dân chủ động được nguồn nước tưới và thực hiện tốt khâu phòng trừ sâu bệnh gây hại ngay từ đầu vụ nên phần lớn diện tích tỏi ở cánh đồng này cho năng suất cao, đạt từ 400 -500kg/sào, cao hơn từ 20 -30% so với các năm trước nên nông dân phấn khởi.

Bà Huỳnh Thị Tiền – Thôn Tây, xã An Hải – Lý Sơn, Quảng Ngãi phấn khởi nói: “Vụ tỏi năm ngoái gia đình tôi chỉ thu hoạch được 5 phần thì năm nay thu hoạch được 8 phần, rất vui”.

Ngoài cánh đồng Trảng, các cánh đồng tỏi còn lại trong huyện cũng cho năng suất cao hơn mọi năm. Vụ tỏi đồng xuân 2017 -2018, nông dân Lý Sơn sản xuất được gần 330 héc ta tỏi, với năng suất trung bình từ 8 -10 tấn/héc ta, đưa tổng sản lượng thu hoạch cả huyện ước đạt gần 3.000 tấn tỏi củ. Với giá khoảng trên dưới 40 ngàn đồng/kg, vụ tỏi này nông dân Lý Sơn thu về trên 120 tỷ đồng, chiếm khoảng trên 60% tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp của huyện.

Ông Lê Văn Đôi – Phó trưởng Phòng KT&HTNT huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Nhìn chung vụ tỏi này sản lượng cho thu hoạch cao hơn niên vụ trước, ước mỗi héc ta cho sản lượng thu hoạch từ 8-10 tấn, với giá tỏi ổn định như hiện nay, nông dân sẽ có thêm thu nhập để tái đầu tư vào sản xuất” .

Mỗi năm, nông dân Lý sơn chỉ sản xuất được 1 vụ tỏi và tỏi được xem là cây trồng chính mang lại nguồn thu nhập chủ yếu cho người nông dân . Vì vậy, tỏi được mùa được giá là động lực giúp nông dân Lý Sơn có thêm niềm tin bước vào các vụ sản xuất tiếp theo./.

Văn Mịnh – Đình Nhựt


Lượt xem: 105

Trả lời