Nỗ lực phủ xanh Trường Sa sau bão

Cập nhật 26/4/2018, 13:04:22

Năm 2017, huyện đảo Trường Sa phải gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề từ các cơn bão liên tiếp vào cuối năm. Dù không có thiệt hại về người, nhưng nhiều công trình hạ tầng, cây xanh đã bị hư hại nặng nề. Thế nhưng trở lại Trường Sa vào những ngày đầu tháng 4 năm 2018, cùng với sự chung tay của đất liền, cán bộ chiến sỹ, quân dân trên đảo, cuộc sống nơi đây đã dần ổn định. Càng ý nghĩa hơn, màu xanh trên các điểm đảo đang hồi sinh mạnh mẽ sau bão.

Mặc dù sau cơn bão số 15,16, Trường Sa Đông bị ảnh hưởng nghiêm trọng tuy nhiên với sự quyết tâm, nỗ lực của cán bộ chiến sỹ trên đảo, màu xanh đang được phủ kín đảo.

Sau 1 thời gian khắc phục, cây xanh, rau xanh tại đảo Trường Sa Đông – huyện đảo Trường Sa đã lại đâm chồi và tươi xanh mơn mởn. Cùng với sự hỗ trợ từ đất liền, toàn bộ hệ thống cây bị đổ do mưa bão đã được khôi phục lại, đủ cung cấp cho nhu cầu của cán bộ, chiến sỹ trên đảo cải thiện bữa ăn hàng ngày.

Trung tá Trần Minh Đức – Chính trị viên đảo Trường Sa Đông, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Rau xanh sau bão đi qua bị thiệt hại hoàn toàn tuy nhiên cán bộ chiến sỹ đã kịp thời nỗ lực đặc biệt là công tác thau chua rửa mặn, kịp thời cải tạo đất. Sau 1 tuần chúng tôi đã khắc phục rau xanh cho bộ đội đảm bảo đời sống hàng ngày”

Trồng rau trên đảo đã khó, trồng rau ở các đảo chìm càng khó khăn gấp bội. Khi bão quét qua, những con sóng cao gần chục mét ập xuống đảo, thấm hết vào đất trồng khiến rau xanh chết hàng loạt. Thế nhưng giờ đây, sắc xanh cũng đã được khôi phục đáng kể. Theo quân và dân trên đảo, để cải tạo được đất, phủ xanh cho Trường Sa thì họ phải chắt chiu nước ngọt để rửa mặn, phơi đất. Công việc này phải lặp đi lặp lại nhiều lần.

Đại tá Bùi Đình Dương – Chủ tịch UBND huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa  cũng cho biết: “Tỉnh Khánh Hòa đã có những hỗ trợ thiết thực cho Trường Sa. Những thuốc  phân hữu cơ vi sinh cao cấp không có độc tố,  được gửi trực tiếp bằng máy bay để cho các đảo nhanh chóng hòa vào nước để kích thích rễ. Hiện tại các đảo cơ bản khắc phục xong rau xanh để đảm bảo đời sống. Tuy nhiên những phần tiếp theo do nhiễm mặn thì cần khắc phục lâu dài”.

Ông Lê Xuân Thân – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa nói: “Chúng tôi cảm nhận được sự khắc phục rất nhanh của cán bộ chiến sỹ người dân sau cơn bão. Lá cây bắt đầu mọc lại Màu xanh đã trở lại như ngày xưa. Đặc biệt Trường sa lớn và trường sa đông có bước phát triển về nhiều mặt”.

Mặc dù công tác phủ xanh Trường Sa sau những thiệt hại do thiên tai được quân và dân tại các điểm đảo đặc biệt chú trọng, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa thể khắc phục toàn bộ như trước. Một số dụng cụ chứa nước, máy lọc nước ở một số điểm đảo còn hư hỏng chưa thể sửa chữa. Tại các điểm đảo bị ảnh hưởng nặng như đảo An Bang, quân dân trên đảo vẫn phải chắt chiu từng giọt nước cho sinh hoạt cũng như cải tạo mầm xanh cho đảo. Sự chung tay, ủng hộ kịp thời từ đất liền để phủ xanh Trường Sa sau bão vẫn là điều cần thiết ngay lúc này./.

Thanh Quý – Ngọc Ánh


Lượt xem: 78

Trả lời