NINH THUẬN: SẢN XUẤT THEO CHUỖI GIÁ TRỊ ĐỂ PHÁT TRIỂN  NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG

Cập nhật 11/9/2019, 14:09:34

Sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị là hình thức đảm bảo cho các bên tham gia trong chuỗi giá trị chia sẻ quyền lợi, trách nhiệm với nhau, điều tiết cung cầu thị trường và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Với hiệu quả thực tế, những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận ngày càng nhiều các liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp. Đây là hướng đi bền vững giúp người nông dân nâng cao thu nhập.

Tham gia vào HTX nho Evergreen từ đầu năm 2019, anh Phan Thanh Hậu nhận thấy nhiều lợi ích như: được hỗ trợ kỹ thuật sản xuất nho sạch, hỗ trợ một phần chi phí sản xuất thông qua mua phân bón trả chậm với lãi suất thấp, được bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn thị trường. Đây là những yếu tố giúp anh yên tâm gắn bó với HTX nho Evergreen.

Anh Phan Thanh Hậu – Khu phố 6 , phường Văn Hải, thành phố Phan Rang Tháp Chàm, Ninh Thuận cho biết:  “Lợi ích của thành viên và hợp tác xã cái thứ nhất là đầu vào để cung cấp một phần của hợp tác xã là cái giá nó ưu đãi hơn là ở ngoài thị trường nó rẻ hơn. Tại vì mình phù hợp tác xã là mình được kết phần ăn cái phần lợi đó là cái hiện tại là cái giá nó rẻ hơn ở ngoài. Cái thứ hai là mình ra sản phẩm của mình mình bán cho hợp tác xã thì hợp tác xã mua giá cao hơn ở ngoài.”

Từ hiệu quả mang lại cho các xã viên, sau 4 năm hoạt động, HTX Nho Evergreen đã thu hút gần 90 hộ xã viên tham gia, gấp 3 lần so với thời điểm mới thành lập. Tất cả xã viên đã được HTX hướng dẫn, giám sát sản xuất theo một quy trình chung và thu mua sản phẩm cung ứng cho các siêu thị.

Ông Nguyễn Văn Bảnh – Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Nho Evergreen Ninh Thuận cũng cho biết:  “Trước đây là hợp tác xã chỉ hoạt động trong phạm vi phường Văn Hải thôi. Còn hiện nay là hợp tác xã cần phải mở rộng thêm thứ nhất là Ninh Hải, trong đó là có xã Xuân Hải và thôn Thành Sơn và tính mở rộng về huyện Ninh Hải là về khu phố cà đú và mở rộng lên Thành Hải luôn và hợp tác xã nho evergreen Ninh Thuận là không chỉ ở trong phạm vi của phường Văn Hải mà trên phạm vi toàn tỉnh.”

Những năm qua, tỉnh Ninh Thuận đã tập trung xây dựng chuỗi nông sản từ sản xuất, sơ chế, chế biến đến tiêu thụ, nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, đồng thời, liên kết phân phối sản phẩm cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và triển khai hàng chục liên kết các chuỗi giá trị nông sản, tập trung vào các sản phẩm có lợi thế như: măng tây xanh, nho, dê, cừu và các loại nông sản khác như: lúa, mía, mỳ, heo, gà, bò… Thông qua các chuỗi cung ứng, giá trị sản phẩm nông nghiệp ngày càng tăng, thị trường ổn định; hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, HTX tham gia chuỗi ngày càng hiệu quả.

Ông Dương Hoài Văn – Trưởng Phòng Kế hoạch hỗ trợ – Liên minh HTX tỉnh Ninh Thuận cho biết:  “Hiện nay đã có trên dưới 20 hợp tác xã đã tham gia các chuỗi giá trị rất lớn. Với số lượng hợp tác xã và tổ hợp tác như trên thì cũng đã đóng góp rất nhiều đóng góp phần không nhỏ vào tổng sản phẩm của tỉnh và đặc biệt là trong quá trình xây dựng nông thôn mới”.

Cùng với việc xây dựng các chuỗi giá trị sản phẩm, công tác quản lý, sử dụng các chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại và phát triển thị trường nông sản cũng được các ngành chức năng của tỉnh Ninh Thuận chú trọng, từ đó, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm của doanh nghiệp, HTX và nông dân, góp phần ổn định đầu ra, xây dựng thương hiệu các loại nông sản của địa phương phát triển bền vững./.

Thúy Hằng – Công Phong


Lượt xem: 87

Trả lời