Ninh Thuận – Gần 100 hộ dân ở thôn Khánh Tân 24 năm chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Cập nhật 15/7/2022, 14:07:32

Năm 1998, thực hiện Quyết định 773 của Thủ tướng Chính phủ về chương trình khai thác, sử dụng đất hoang hóa, bãi bồi ven sông, ven biển, mặt nước ở các vùng đồng bằng; 100 hộ dân ở thôn Khánh Nhơn, xã Nhơn Hải đã tình nguyện chuyển đến nơi ở mới tại gò Củ Cơm (nay là thôn Khánh Tân, xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận). Tuy nhiên, đã 24 năm qua, do nhiều nguyên nhân đến nay gần 100 hộ dân nơi đây vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Gia đình bà Bời là một trong số các hộ đầu tiên chuyển về khu tái đinh cư này. 24 năm qua, dù đã nhiều lần làm thủ tục nhưng đến nay bà vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nguyên nhân là do hồ sơ chứng minh nguồn gốc đất bị thất lạc và gia đình chưa đủ 20 triệu đồng để nộp tiền sử dụng đất.

Bà Hồ Thị Bời – Thôn Khánh Tân, xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận chia sẻ: “Có ai làm nổi đâu, nghèo mà tiền đâu mà bỏ ra mấy chục triệu mà làm.Đi vay tiền người ta cũng hỏi sổ đỏ, mà mình có sổ đỏ đâu mà đưa ra. Khổ vậy chứ.”

Tại khu tái định cư thôn Khánh Tân, những trường hợp như bà Bời không hiếm. Đại diện UBND xã Nhơn Hải cho biết, thời điểm đó, địa phương đã phối hợp cùng Phòng định canh, định cư huyện để cấp đất và tiền cho dân. Việc giao đất và tiền được thực hiện dưới hình thức ký nhận. Ngoài ra, không có thêm bất cứ giấy tờ, tài liệu nào khác liên quan đến việc di dân, tái định cư của người dân thôn Khánh Tân.

Ông Lê Thanh Tâm – Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận nói: “Một lần nữa khẳng định đối với 100 hộ này được nhà nước giao đất thời điểm năm 1998 tại thôn Khánh Tân là đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, thực hiện nghĩa vụ tài chính cho nhà nước thì bà con mới được nhận sổ.”

Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Ninh Hải cũng khẳng định, theo Điều 11, Nghị định 45 của Chính phủ, những trường hợp này hiện nay không thuộc diện miễn giảm tiền sử dụng đất. Nếu muốn được miễn giảm, các hộ dân này cần có giấy tờ, tài liệu liên quan đến việc di dân, tái định cư này. Nhưng do thời gian quá lâu, Phòng định canh định cư của huyện giải thể, sáp nhập dẫn đến thất lạc hồ sơ.

Ông Trần Duy Dũng – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ninh Hải, Ninh Thuận nói: “Tất cả các hồ sơ tại thời điểm đó đều lưu trữ rất là sơ sài, giờ đó là không có số hóa như hiện nay nên việc lưu trữ không đảm bảo, rồi đã sáp nhập phòng lại với nhau cho nên việc hồ sơ lưu trữ nó không được đảm bảo; do đó không còn hồ sơ để mà làm căn cứ để huyện đề nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương miễn giảm tiền sử dụng đất tại khu vực này.”

Câu chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu đời sống của các hộ dân này khấm khá. Thôn Khánh Tân là địa phương khó khăn của xã Nhơn Hải nhiều năm nay. Số tiền từ 15 đến 25 triệu đồng nộp tiền sử dụng đất để làm “sổ đỏ” là một số tiền lớn đối với họ vào lúc này. Trong khi đó, cứu cánh duy nhất đối với họ là những giấy tờ pháp lý, giờ cũng không thể tìm ra.

Ông Trần Duy Dũng – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ninh Hải, Ninh Thuận cho biết: “Nhiệm vụ của các cơ quan chức năng tiếp theo thì tiếp tục rà soát và nếu có thì tham mưu UBND huyện để tham mưu UBND tỉnh. Khi mà rà soát có việc thực hiện nghĩa vụ của bà con thì sẽ hoàn trả lại theo quy định. “

24 năm trôi qua, dân cư thôn Khánh Tân giờ đã đông hơn gấp 3 so với thời điểm ban đầu. Mong muốn của họ là được các cấp, các ngành vào cuộc, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho người dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để họ yên tâm an cư, lạc nghiệp./.

Vũ Minh – Nguyễn Hôn

 


Lượt xem: 2

Trả lời