Ninh Thuận đã chọn thí điểm tổ chức quản lý cách ly, điều trị người bệnh Covid-19 tại nhà

Cập nhật 16/11/2021, 14:11:28

Việc triển khai chăm sóc F0 tại nhà đang được nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước thực hiện. Theo đó, một số địa phương của tỉnh Ninh Thuận đã chọn thí điểm tổ chức quản lý cách ly, điều trị người bệnh Covid-19 tại nhà. Ngay sau khi được tập huấn, các địa phương đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thành lập đội chăm sóc, điều trị bệnh nhân F0 tại nhà với các thành viên nòng cốt là nhân viên y tế  trạm y tế  phường và thanh niên tình nguyện tại địa phương.

Để chăm sóc, điều trị người bệnh Covid-19 tại nhà, phường Tấn Tài thí điểm với 4 bệnh nhân F0 trên địa bàn. Bên cạnh hỗ trợ về chuyên môn, hướng dẫn cách dùng thuốc từ “Túi sức khỏe chăm sóc F0 tại nhà”, các thành viên trong Đội y tế lưu động thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho gia đình. Đồng thời, động viên để các bệnh nhân Covid 19 luôn lạc quan, vui vẻ, sớm khỏi bệnh.

Ông Trần Huỳnh Huy Hoàng, Chủ tịch UBND phường Tấn Tài, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận nói:  “Tuy tổ chăm sóc này bước đầu cũng có những bở ngỡ, khó khăn. Tuy nhiên sau khi được hướng dẫn tận tình của Trung tâm y tế, Trạm y tế lưu động của thành phố, tổ chúng tôi cũng từng bước quen dần với việc chăm sóc, điều trị F0 tại nhà. Qua công tác chăm sóc, điều trị F0 tại nhà thì tâm lý, tư tưởng của gia đình người nhiễm Covid 19 trên địa bàn phường rất là thoải mái, tin tưởng vào sự chăm sóc của tổ chăm sóc của phường.”

Các bệnh nhân F0 đang điều trị tại nhà đều chấp hành tốt quy định phòng chống dịch, không ra khỏi phòng trong suốt thời gian điều trị, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác trong suốt thời gian điều trị bệnh. Các bệnh nhân khi có triệu chứng sẽ gọi điện thoại để nhân viên Trạm Y tế lưu động của phường kịp thời hỗ trợ tư vấn, chăm sóc.

Chị Lê Thị Xuân Diệu, Trạm y tế phường Tấn Tài, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm cho biết: “Khi mình cho F0 điều trị tại nhà thì em thấy người ta rất là hợp tác với y tế mình để điều trị. Tâm lý người ta cũng rất là thoái mái an tâm vào sự chăm sóc của y tế phường. Người ta rất an tâm điều trị phối hợp với mình tốt. Y tế cũng thường xuyên quan tâm, hỏi thăm. Phường cũng lo về ăn uống nên người ta rất an tâm điều trị.”

Để phòng tránh lây nhiễm bệnh cho người cùng sống trong gia đình, những bệnh nhân Covid-19 đang chăm sóc, điều trị tại nhà được khuyến cáo luôn giữ khoảng cách tối thiểu 2m và không ăn uống cùng người nhà. Tuy mới thí điểm trong thời gian ngắn nhưng khi được chăm sóc ngay tại nhà, các bệnh nhân Covid 19 đều có tinh thần lạc quan, tâm lý ổn định. Sau khi thí điểm thành công tại phường Tấn Tài và phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm tiếp tục khảo sát, nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn thành phố nhằm góp phần giảm tải cho các địa điểm thu dung, điều trị bệnh nhân F0 không triệu chứng của tỉnh./.

Minh Triều (Đài Ninh Thuận)


Lượt xem: 10

Trả lời