Niềm vui làng nghề

Cập nhật 12/1/2022, 08:01:14

Trong lúc ở nhiều nơi, hoạt động của các làng nghề truyền thống đang đối diện với nguy cơ mai một, thất truyền; thì ở huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, người dân vẫn đang tích cực duy trì và phát triển công việc của mình. Từ làng nghề trồng dâu nuôi tằm ở thị trấn Nam Ban hay làng nghề dệt thổ cẩm Đam Bao, mọi người vẫn hăng say làm việc vừa để nâng cao thu nhập vừa giữ gìn truyền thống tốt đẹp của địa phương mình.

Cũng như mọi ngày, hôm nay sau khi đã thu hái xong cà phê, bà Long Đinh Ka Sới ở thôn Đam Bao, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà lại tiếp tục công việc dệt thổ cẩm, cái nghề đã gắn bó với bà mấy chục năm qua. Phải mất 3 ngày miệt mài bên khung cửi mới làm ra được một tấm ui như thế này. Tuy nhiên, tháng nào bà Ka Sới cũng cho ra đời từ 8 tới 10 sản phẩm thổ cẩm được làm theo phương pháp thủ công quen thuộc. Dù thu nhập chỉ vài triệu đồng cho hàng chục ngày công lao động nhưng bà Ka Sới vẫn giữ nghề. Được ngồi bên khung cửi để dệt ra những tấm ui với đủ loại sắc màu hoa văn rực rỡ đối với bà Ka Sới không chỉ là một niềm vui, mà còn giúp gia đình bà có thêm thu nhập.

Bà Long Đinh Ka Sới – Xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng nói:  “Làm cái này cũng không vất vả lắm. Dù thu nhập không cao nhưng mà nó vui. Cứ ngày nào rảnh rỗi thì mình làm. Mấy ngày cuối năm này, không đi đâu nên mình cũng ở nhà dệt. Nó là truyền thống của bà con mình nên mình luôn lưu giữ”.

2 năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các sản phẩm thổ cẩm do người dân ở thôn Đam Bao làm ra cũng khó tiêu thụ hơn trước. Tuy nhiên khung cửi của bà Ka Nhiên thì vẫn chưa bao giờ ngừng dệt. Cứ rảnh rỗi là bà lại cùng các chị em khác rủ nhau may những chiếc ui, những bộ quần áo thổ cẩm.

Bà Ka Nhiên – Thôn Đam Bao, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng cũng nói: “Mình làm miết. Chưa bao giờ nghỉ. Và cũng không bỏ được. Cái này là truyền thống. Mình dệt từ hồi còn trẻ. Mình phải giữ truyền thống dệt thổ cẩm.”

Ở thôn Đông Anh 5, thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, những ngày cuối năm, ông Nguyễn Văn Hiển vẫn bận rộn hái lá dâu nuôi tằm. Ông là một trong hơn 80 nông hộ tham gia làng nghề dâu tằm tơ ở địa phương. Đã gần 30 năm trôi qua, hoạt động của làng nghề giờ không còn tập trung như trước. Tuy nhiên việc duy trì mô hình này trong những năm qua không chỉ giúp thêm phần gắn kết cộng đồng, giữ gìn văn hóa, mà nó còn giúp các nông hộ như ông Hiển thuận lợi hơn trong sản xuất và luôn tìm thấy niềm vui trong việc.

Ông Nguyễn Văn Hiển – Thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Bà con cũng phấn khởi vì được sự quan tâm khuyến khích từ cơ quan chức năng như sàn tằm, mái che, nong né… Bà con phấn khởi với làng nghề. Dù vất vả chúng tôi vẫn giữ nghề”.

Để tiếp tục duy trì và phát triển các làng nghề của địa phương, chính quyền các cấp huyện Lâm Hà bên cạnh việc khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân thì cũng đang tính tới các cơ chế chính sách nhằm hướng hoạt động của các làng nghề theo hình thức liên kết trong sản xuất, hình thành các tour tuyến tuyến du lịch về với làng nghề. Qua đó mở ra các cơ hội để phát triển trong thời gian tới./.

 Văn Thê – Anh Hào – Nguyên Sáng


Lượt xem: 18

Trả lời