Niềm vui của ngư dân trong chuyến biển đầu năm

Cập nhật 24/2/2018, 16:02:17

Sau hơn 20 ngày đánh bắt, ăn tết trên biển, hiện nhiều tàu thuyền của ngư dân Khánh Hòa đã cập cảng để bán sản phẩm. Chuyến mở biển đầu tiên của năm Mậu Tuất khá thuận lợi, sản lượng đánh bắt dồi dào, giá bán tăng cao, chủ thuyền có lãi. Niềm vui của bà con ngư dân trong những ngày đầu năm mới hứa hẹn một năm vươn khơi đánh bắt hiệu quả.

Đánh bắt vào thời điểm cuối năm dù thời tiết đôi lúc bất lợi nhưng bằng kinh nghiệm hàng chục năm đi biển, nhiều ngư dân Khánh Hòa đã trở về đất liền an toàn, mang theo đầy ắp cá trên mỗi con tàu. Tất cả bà con đều phấn khởi, vì sản lượng đánh bắt của các tàu đều đạt trung bình từ 15 đến 20 tấn, cao hơn rất nhiều so với những tháng trước đó. Hơn nữa, giá bán nhiều loại thủy sản ngày đầu năm cũng ở mức khá cao, như cá ngừ sọc dưa đạt 30 ngàn/kg; cá ngừ đại dương cũng tăng lên 130 ngàn/kg. Sau khi trừ chi phí, mỗi tàu có lãi khá cao.

Ông Nguyễn Tấn Lầu – Nghiệp đoàn Nghề cá Vĩnh Phước – Thành phố Nha Trang cho biết: “Tàu chúng tôi đi từ ngày 17, ăn tết trên biển, nay đi vào thì năng suất được 15 tấn. giá cá sọc dưa đạt 30 ngàn, cá chù được 18 ngàn. Nếu như tháng nào cũng được vậy thì bà con yên tâm đánh bắt. còn bạn thuyền cũng chia được chục triệu”.

Đối với bà con ngư dân, chuyến mở biển đầu năm luôn mang nhiều ý nghĩa, bởi đây chính là sự mở đầu cho cả một năm vươn khơi làm ăn. Thu nhập từ biển được ổn định, bạn thuyền sẽ gắn bó lâu dài, các chủ thuyền sẽ bớt đi nỗi lo về lao động, khi bước vào mùa khai thác chính. Với những thành công, niềm vui trong chuyến biển đầu năm Mậu Tuất, nhiều tàu thuyền quyết định rút ngắn kỳ nghỉ, để trở lại với ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa và nhà giàn DK1.

Ông Nguyễn Tấn Lầu nói thêm: “Sau chuyến biển này thì chúng tôi sẽ sửa soạn để ngày 17 âm lịch xuất bến tiếp. cũng hoạt động 17 đến 20 ngày. Thời tiết trước tết thì sóng gió, chứ bây giờ đang rất thuận lợi để đánh bắt”

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban Quản lý Cảng cá Hòn Rớ, Nha Trang cũng cho biết: “Phía ban quản lý cảng cá chúng tôi đã tổ chức trực trước trong và sau tết, làm việc 24/24, làm thế nào tạo điều kiện để bà con có thể cập cảng, bán sản phẩm thuận lợi nhất”

Theo đại diện chi cục Thủy sản Khánh Hòa, hiện vẫn còn rất nhiều tàu cá đang trên đường trở về đất liền. Từ kết quả thu được của chuyến biển đầu năm, sẽ khuyến khích, động viên nhiều tàu thuyền khác vươn khơi bám biển, góp phần nâng sản lượng khai thác thủy sản trong tỉnh, đáp ứng được nhu cầu về nguyên liệu chế biến. Trong năm 2018, ngành thủy sản sẽ tiếp tục hỗ trợ bà con ngư dân khai thác đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Võ Khắc Én, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa cho biết:  “Việc đánh bắt đang phụ thuộc vào đàn cá trên biển, nhưng phía chúng tôi sẽ hỗ trợ bà con ngư dân kỹ thuật đánh bắt, bảo quản sản phẩm làm sao đạt hiệu quả cao”.

Hiện cả tỉnh Khánh Hòa có trên 1000 tàu cá tham gia đánh bắt xa bờ. Đội ngũ tàu khai thác cũng dần được hiện đại hóa, công suất được nâng lên để tăng hiệu quả khai thác. Cách thức tổ chức sản xuất cũng thay đổi, có sự liên kết trong khai thác và mua bán. Từ đó, ngư dân có niềm tin vào nghề đánh bắt xa bờ, và yên tâm bám biển dài ngày hơn.

Minh Tuệ – Hồng Thái


Lượt xem: 45

Trả lời