Những người góp phần bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số trên đất Khánh Hòa

Cập nhật 08/1/2019, 08:01:24

Bảo tồn văn hóa, trong đó có văn hóa vật thể, phi vật thể của đồng bào dân tộc thiểu số ở Khánh Hòa là công việc và cũng là niềm đam mê tâm huyết của những người làm văn hóa cơ sở. Cùng với những người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc, họ đã bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số, làm đa dạng, phong phú diện mạo văn hóa của vùng đất Khánh Hòa.

Những chuyến đi đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số Ê đê, Rắc Lây của ông Nguyễn Văn Lương – Cán bộ Trung tâm Văn hóa – Thể thao Thị xã Ninh Hòa là những cuộc tìm hiểu, khám phá và ghi nhận mới. Gặp gỡ đồng bào, sưu tầm những hiện vật truyền thống, là điều mà những người làm văn hóa cơ sở như ông Lương muốn lưu giữ lại. Gần ¼ thế kỷ gắn với công tác bảo tồn bảo tàng, ông Lương không chỉ đến với đồng bào các dân tộc thiểu số trên đất Khánh Hòa. Ông đã từng đến với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, tìm hiểu, tổng hợp và có cái nhìn khái quát về bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số ở Khánh Hòa, đặc biệt là người Ê đê và Rắc Lây ở vùng đất Ninh Hòa.

Ông Nguyễn Văn Lương , Cán bộ Trung tâm Văn hóa – Thể thao Thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa chia sẻ: “Đam mê rất là đam mê nghiên cứu về văn hóa truyền thống của đồng bào. Trước đây thì tôi có thời gian dài đi công tác ở vùng cao nguyên, Trong quá trình tiếp xúc với đồng bào thì tôi thấy rất gần gũi và thân thiết. Hiện nay các hiện vật của đồng bào đang dần bị mai một. Di sản vật thể hiện nay đã mất và thất thoát rất nhiều, chỉ còn lại rất ít. Bảo tồn phải tận gốc. Mình đầu tư xây dựng nhà truyền thống, nhà sàn, để trưng bày hiện vật và có người của đồng bào để ở đây, để  lưu giữ, kết hợp du lịch”.

Tâm huyết với công tác bảo tồn văn hóa, ông Lương đã gặp gỡ với những người có uy tín trong cộng đồng. Họ cùng nhân lên lòng nhiệt tình, tâm huyết với công tác sưu tầm, bảo tồn di sản văn hóa. Họ rất mong sự tham gia của cộng đồng, nhất là thế hệ trẻ, trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của các dân tộc, trên vùng đất Khánh Hòa. Cùng với đó, là sự quan tâm, đầu tư của địa phương.

Ông Y Hy –  Xã Ninh Tây, Thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa cho biết: “Có sự quan tâm của tỉnh, công tác sưu tầm nhằm lưu giữ, giáo dục thế hệ trẻ, dạy nghề thế hệ trẻ. Hướng lâu dài phải có kinh phí hỗ trợ, tạo nguồn lực để công tác này  hiệu quả hơn”.

Qua những chuyến đi, những hiện vật sưu tầm, phục dựng…, người công tác bảo tồn lịch sử văn hóa địa phương như ông Lương, ông Y Hy mong muốn tuyên truyền, giới thiệu đến thanh thiếu niên và khách tham quan về truyền thống văn hóa, lịch sử quê hương Ninh Hòa. Chưa phải đã nhiều, chưa phải đã hết khó khăn và thiếu thốn nhưng họ đã góp phần lưu giữ những sắc màu văn hóa của các dân tộc, trên mảnh đất Khánh Hòa.

 Như Quỳnh – Hồng Thái


Lượt xem: 31

Trả lời